Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Czech

(BĐT) - Ngày 12/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Czech, Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech - Morava, ông Vojtech Filip. Tại Buổi tiếp, ông Vojtech Filip đã thông báo về một số dự án hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các kết quả cụ thể trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Hạ viện Czech Vojtech Filip. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các kết quả cụ thể trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Hạ viện Czech Vojtech Filip. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Phó Chủ tịch Hạ viện Czech Vojtech Filip cho biết, một trong những nội dung tại cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng của hai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Czech vào tháng 4/2019 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là việc cấp lại thị thực lao động cho công dân Việt Nam. Việc này sẽ được phía Czech khởi động lại vào tháng 6 năm nay.

Ông Vojtech Filip cũng có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, thống nhất hợp tác không chỉ về tiếp nhận, đào tạo điều dưỡng viên mà cả đưa bác sỹ Việt Nam sang Czech làm việc và ngược lại. Ông Vojtech Filip cũng bày tỏ, phía Czech rất trông đợi sớm mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Praha.

Một dự án hợp tác nữa mà ông Vojtech Filip cho biết là việc ký kết giữa hãng ô tô Skoda của Czech với đối tác Việt Nam. Theo đó, trong thời gian tới, một phần dây chuyền sản xuất ô tô này sẽ được đặt tại Việt Nam.

Đánh giá cao các kết quả cụ thể trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Hạ viện Czech, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các dự án hợp tác về y tế, ô tô hay việc kết nối đường bay thẳng mà ông Vojtech Filip đề cập và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để các dự án hợp tác thành công.

Thủ tướng cho rằng, đây là những biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại khi kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm gần đây phát triển còn khiêm tốn.

Chuyên đề