Thúc đẩy hợp tác giữa các nước khu vực sông Mê Kông

(BĐT) - Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) lần thứ 3 diễn ra tại Siem Reap, Campuchia đã kết thúc thành công với việc thông qua Tuyên bố Siem Reap. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mê Kông quốc tế lần thứ 3. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mê Kông quốc tế lần thứ 3. Ảnh: Quang Hiếu

Hội nghị lần này đã thảo luận, đề ra những định hướng lớn, các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, mở rộng sự hợp tác trong và ngoài Ủy hội MRC nhằm sử dụng công bằng, hợp lý và bền vững tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan trong Lưu vực sông Mekong.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số kết quả lớn đạt được kể từ Hội nghị cấp cao Ủy hội MRC lần thứ 2 tại TP.HCM năm 2014, qua đó, đã thể hiện rõ nét, hiệu quả thực tế của Hiệp định Mekong 1995, thúc đẩy gắn kết, điều phối vùng và đẩy mạnh quan hệ với các đối tác, các cơ chế hợp tác có liên quan trong khu vực.

Thủ tướng đề nghị, cần tăng cường thực hiện một cách đầy đủ, thực chất, hiệu quả Hiệp định Mekong 1995, cũng như Bộ các thủ tục, quy định của Ủy hội MRC; nâng cao hiệu quả vai trò giám sát và điều phối của Ủy hội MRC trong thực hiện cam kết của các quốc gia thành viên; tăng cường các hoạt động điều phối, hợp tác với các đối tác đối thoại, đối tác phát triển trong việc huy động nguồn lực, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ kỹ thuật hiện đại, phối hợp trong các sáng kiến tiểu vùng, trao đổi thông tin số liệu, hợp tác chia sẻ kỹ thuật… nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, trao đổi ngắn với Bộ trưởng Trưởng Đoàn Trung Quốc.       

Chuyên đề