Thủ tướng: Việt Nam quyết tâm thực thi hiệu quả EVFTA, EVIPA

(BĐT) - Chiều 13/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Pier Giorgio Aliberti.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) với tỷ lệ phiếu thuận cao. Đây là một sự kiện trọng đại của năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - EU.

Qua Đại sứ, Thủ tướng chuyển lời cảm ơn sâu sắc tới các lãnh đạo và các nghị sĩ EU đã cùng nỗ lực và ủng hộ để EVFTA và EVIPA được phê chuẩn. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam làm hết sức mình để thực hiện các cam kết với EU.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Pier Giorgio Aliberti cho rằng, có được kết quả này là nhờ nỗ lực chung của cả hai bên. Do đó, ông hết sức cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan tư pháp Việt Nam đã nỗ lực để quá trình này đi đến thành công. “Chúng ta cần chia vui với nhau thời khắc lịch sử này nhưng đây mới là sự khởi đầu để đi tới quá trình thực thi”, Đại sứ bày tỏ và tin tưởng Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội này. EU cam kết sát cánh cùng Việt Nam để bảo đảm quá trình thực thi Hiệp định thành công.

Ghi nhận ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam quyết tâm thực thi hiệu quả EVFTA và EVIPA. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo các bộ, ngành tích cực chuẩn bị các thủ tục nội bộ, sớm trình Quốc hội hồ sơ hai hiệp định. Dự kiến Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, phê chuẩn EVFTA và EVIPA vào kỳ họp Quốc hội tới.     

Chuyên đề