Thủ tướng tiếp Đại sứ Trung Quốc

Hôm nay, 6/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng. Ảnh: VGP

Tại buối tiếp, Thủ tướng đánh giá cao và chúc mừng Đại sứ Hồng Tiểu Dũng đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Bày tỏ vui mừng trước những tiến triển đạt được trong quan hệ hai nước, Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế-thương mại tiếp tục là một trong những điểm sáng của quan hệ Việt-Trung thời gian qua. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ, kim ngạch thương mại Việt-Trung tăng gần gấp đôi, từ mức 58,78 tỷ USD năm 2014 lên 93,69 tỷ USD năm 2017; nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc có xu hướng giảm. Trung Quốc hiện đứng thứ 8/125 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, là thị trường nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng đứng đầu trong các nước ASEAN về lượng khách du lịch đi Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc; đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, tăng cường tin cậy chính trị thông qua duy trì tiếp xúc, gặp gỡ thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp của hai nước, tích cực triển khai 3 nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, tài chính tiền tệ và bàn bạc hợp tác cùng phát triển trên biển, mở rộng và nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác; kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định trên biển, đưa quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển, ổn định, lành mạnh và bền vững.

Đại sứ Hồng Tiểu Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đã tạo điều kiện để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chia sẻ vui mừng và ấn tượng sâu sắc trước những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như những tiến triển quan trọng của quan hệ Việt-Trung thời gian qua, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng khẳng định, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, dù ở cương vị nào cũng sẽ luôn quan tâm và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.

Chuyên đề