Thủ tướng tiếp Đại sứ Australia

Sáng 22/8 tại trụ sở Chính phủ, tiếp Đại sứ Australia, bà Robyn Mudie, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc bà Đại sứ có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam.
Thủ tướng tiếp Đại sứ Australia, bà Robyn Mudie. Ảnh: VGP
Thủ tướng tiếp Đại sứ Australia, bà Robyn Mudie. Ảnh: VGP

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quan tâm thúc đẩy việc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao thưòng niên; triển khai đều đặn và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, nhất là các cơ chế cấp Bộ trưởng mới được thiết lập; rà soát, tổng kết việc thực hiện Chương trình hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2016-2019 và sớm xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2020-2023.

Thủ tướng đánh giá cao hợp tác và phối hợp hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, ASEM, CPTPP, Tiểu Mekong... và mong muốn Australia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt trong quá trình Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Australia trong năm Chủ tịch 2020 để duy trì vai trò trung tâm của ASEAN thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Australia phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam (đạt trung bình 92,7 triệu AUD/năm kể từ 2013-2018), Australia đã viện trợ cho nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các địa phương của Việt Nam, điển hình là dự án xây cầu Mỹ Thuận trị giá 90 triệu AUD; cầu Cao Lãnh trị giá 160 triệu AUD. Thủ tướng mong muốn Australia tiếp tục duy trì nguồn vốn này hỗ trợ Việt Nam.

Về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng bày tỏ chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất quan trọng và trông đợi được gặp lại Thủ tướng Scott Morrison. Thủ tướng đánh giá cao Bộ Ngoại giao hai nước đã tích cực chuẩn bị mọi mặt cho chuyến thăm này, đặc biệt vai trò của Đại sứ của hai nước.

Về phía mình, Đại sứ Robyn Mudie bày tỏ cảm ơn công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Australia với tình cảm nồng ấm, trọng thị của Việt Nam. Bà Đại sứ cho biết Australia rất coi trọng chuyến thăm này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, nhất là thương mại và đầu tư.

Đại sứ Robyn Mudie thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison có nhiều doanh nghiệp hàng đầu, đại diện cho các lĩnh vực chủ chốt của Australia, có mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam gồm các doanh nghiệp về cơ sở hạ tầng, năng lượng, hàng không, giáo dục… tháp tùng.

“Thủ tướng của chúng tôi mong chờ gặp Ngài để trao đổi sâu thêm về các nội dung mà hai bên quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước”, Đại sứ nói và cho rằng sau chuyến thăm, sẽ có nhiều việc cần làm, “chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên”. Bên cạnh đó khi Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, lãnh đạo Australia sẽ vui mừng trở lại Việt Nam. Bà Đại sứ khẳng định Australia sẵn sàng sát cánh với Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020./.

Chuyên đề