Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Chiều 18/7, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sengnouane Sayalat, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác kết nối nền kinh tế hai nước, nhất là kết nối giao thông vận tải, năng lượng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao thường xuyên có ý nghĩa rất quan trọng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Để tiếp tục phát triển quan hệ đặc biệt Việt-Lào, Thủ tướng mong hai Quốc hội tăng cường giám sát, ủng hộ những thay đổi về cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về chính trị, ngoại giao, an ninh và quốc phòng; phối hợp triển khai hiệu quả các thoả thuận giữa hai Đảng, Nhà nước; nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại-đầu tư, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào; đôn đốc việc triển khai các dự án đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác kết nối nền kinh tế hai nước, nhất là kết nối giao thông vận tải, năng lượng; nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục-đào tạo; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, nhất là cho thế hệ trẻ.

Thủ tướng cũng nêu rõ, Công trình Nhà Quốc hội mới của Lào là dự án đặc biệt quan trọng. Việt Nam đã có các cơ chế đặc biệt cho Dự án và hiện nay đang đẩy mạnh thi công, Thủ tướng đề nghị Lào cũng có cơ chế đặc biệt tạo thuận lợi cho thi công Dự án. Thủ tướng tin tưởng với sự nỗ lực của hai bên, công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, trở thành một trong những biểu tượng quan hệ hai nước.

Chính phủ Việt Nam luôn làm hết sức mình để vun đắp, củng cố mối quan hệ với Lào, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ảnh: VGP

Phó Chủ tịch Quốc hội Sengnouane Sayalat cho biết, chuyến thăm lần này nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Quốc hội hai nước, trong đó chú trọng công tác đối ngoại giữa hai Quốc hội. Đoàn cũng học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong quan hệ hợp tác với các nghị viện trên thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá thời gian qua, hai Quốc hội đã phối hợp, hợp tác chặt chẽ trong nhiều hoạt động, đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt giữa hai nước. Quốc hội Việt Nam nói chung, Hội đồng nhân dân một số tỉnh, thành của Việt Nam đã tích cực giúp đỡ Lào hết sức thiết thực trên các phương diện. Mối quan hệ này ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Đồng chí đặc biệt bày tỏ cảm ơn việc Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã xây tặng Nhà Quốc hội mới cho Quốc hội Lào. Đồng chí nhấn mạnh, cho dù tình hình thế giới có biến động thế nào đi nữa thì Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn thuỷ chung, kề vai sát cánh với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và mong rằng các thế hệ mai sau của hai nước tiếp tục phát huy mối quan hệ này.

Chuyên đề