Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ Lào

Chiều 29/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ Lào Khammanh Sounvileuth đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nội vụ Lào Khammanh Sounvileuth. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nội vụ Lào Khammanh Sounvileuth. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hơn nửa thế kỷ qua, dù tình hình thế giới có nhiều thay đổi, diễn biến ngày càng phức tạp, song dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào vẫn chung lòng, chung sức, kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Thủ tướng khẳng định, dù ở hoàn cảnh nào, hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trước sau như một, quyết tâm gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, đưa quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Thủ tướng cũng đánh giá cao hai Bộ Nội vụ đã thực hiện hợp tác hiệu quả, góp phần tích cực vun đắp cho tình hữu nghị Việt-Lào.

Thủ tướng cho rằng, tổ chức bộ máy Nhà nước có vai trò hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của hoạt động. Do đó có đội ngũ công chức năng động, trách nhiệm là vấn đề lớn đặt ra. Hai bên cần học tập lẫn nhau và học những nền hành chính tiên tiến trên thế giới. Vấn đề đặt ra là phải giảm được số người hưởng lương Nhà nước nhưng chất lượng công chức phải được nâng lên; đội ngũ công chức, viên chức phải có trách nhiệm với công việc, với dân, hoàn thành tốt mọi chức trách được giao.

Việt Nam hiện nay đang thực hiện giảm biên chế hết sức quyết liệt; làm rõ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và quyền hạn của từng bộ, ngành; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; cùng với đó là hạn chế, ngăn ngừa tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong bộ máy công chức. Do đó đây cũng là kinh nghiệm tốt cho Lào trong quá trình hoàn thiện bộ máy Nhà nước.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong công tác đào tạo nguồn nhân lực; tích cực tiếp nhận sinh viên Lào sang học tập, nghiên cứu tại Việt Nam; hai Chính phủ cũng đã thoả thuận nâng cao chất lượng sinh viên Lào học tập tại Việt Nam, trong đó coi trọng vấn đề giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên Lào.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đang tích cực thực hiện xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là tạo cơ chế tự chủ về tài chính, giảm sự phụ thuộc ngân sách Nhà nước. Thủ tướng gợi ý Bộ Nội vụ nghiên cứu vấn đề này để áp dụng ở Lào.

Thủ tướng mong hai Bộ Nội vụ tiếp tục hợp tác thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo các cấp, ngành Việt Nam phải tích cực trao đổi với phía Lào các kinh nghiệm kể cả thành công và chưa thành công. Chúng ta phải có trách nhiệm đóng góp, vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, Thủ tướng nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nội vụ Lào cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, đồng thời cho biết chuyến thăm này nhằm tăng cường và thắt chặt hợp tác với Bộ Nội vụ Việt Nam. Phía Bộ Nội vụ Lào cũng quan tâm kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức bộ máy Nhà nước, nền hành chính của Việt Nam; mong nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Nội vụ Việt Nam trong lĩnh vực này. Những thành công của Bộ Nội vụ Lào thời gian qua có sự giúp đỡ to lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, nhất là Bộ Nội vụ.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Lào, Bộ trưởng Nội vụ Lào Khammanh Sounvileuth bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào.

Chuyên đề