Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ đăng quang của Nhật hoàng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tới Tokyo ngày 22-23/10 để dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.
Tân Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu dự hội nghị tại Hội trường Tưởng niệm Hiến pháp ở Tokyo hôm 1/10. Ảnh: Reuters.
Tân Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu dự hội nghị tại Hội trường Tưởng niệm Hiến pháp ở Tokyo hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Việt Nam sẽ dự các sự kiện chính thức tại lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito theo lời mời của chính phủ Nhật Bản và sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước dự sự kiện, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong họp báo chiều nay.

"Việt Nam chân thành chúc mừng hoàng gia và nhân dân Nhật Bản nhân dịp Nhà vua Naruhito đăng quang", bà Hằng nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp tới thể hiện sự coi trọng của Việt Nam với việc củng cố, thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản phát triển toàn diện và thực chất hơn.

Hoàng thái tử Naruhito trở thành Nhà vua Nhật Bản từ ngày 1/5 sau lễ đăng quang, chính thức mở ra thời đại Lệnh Hòa.

Theo người phát ngôn, ngay sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi điện chúc mừng. Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, nông nghiệp và giáo dục. Việt Nam tin tưởng dưới thời đại Lệnh Hoà, đất nước và nhân dân Nhật Bản sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phồn vinh.

"Việt Nam tin quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới", bà Hằng nói.

Chuyên đề