Thủ tướng: EVFTA mang lại lợi ích cho hai bên

Sáng ngày 18/10, giờ địa phương (chiều 18/10, giờ Việt Nam), trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, tiếp nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, Chủ tịch Nhóm các Nghị sỹ Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Thượng viện Bỉ, ông Steven Vanackere, Thủ tướng cho rằng, việc Ủy ban châu Âu thông qua EVFTA là một tin vui. Hiệp định này có lợi cho cả EU và Việt Nam, mang lại lợi ích cho người dân hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, Chủ tịch Nhóm các Nghị sỹ Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo Thượng viện Bỉ, ông Steven Vanackere - Ảnh: VGP

Đánh giá cao sự đóng góp của ông Steven Vanackere đối với quan hệ Việt Nam - Bỉ, Thủ tướng chia sẻ, hai bên đã có cuộc hội đàm tốt đẹp để trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới, trong đó có việc thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Cho rằng nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Thủ tướng mong muốn nhận được hợp tác, hỗ trợ từ ông Steven Vanackere.

Ông Steven Vanackere khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để đạt kết quả tốt nhất. Là nước vai trò, ảnh hưởng nhất định ở Liên minh châu Âu, tiếng nói của Bỉ có ý nghĩa quan trọng đối với việc ký kết EVFTA.

“Dư địa phát triển quan hệ Việt Nam - Bỉ còn rất lớn, có thể thúc đẩy quan hệ này lên tầm cao mới”, ông Steven Vanackere nói. Ông cho biết, doanh nghiệp Bỉ có thế mạnh trong lĩnh vực cảng biển, logistics, là lĩnh vực có thể hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam. Theo ông, ở châu Á, có nước có cách tiếp cận theo xu hướng bảo hộ, có nước chọn cách tiếp cận cởi mở về thương mại, đầu tư và nhìn nhận, Việt Nam rất tích cực đi theo cách tiếp cận cởi mở này.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều tiến bộ trong phát triển bền vững và Bỉ có nhiều doanh nghiệp hàng đầu về khoa học-công nghệ, do đó, hai bên có thể trao đổi, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực này. Về hợp tác giáo dục đại học, Bỉ cũng mong muốn đón nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập.

Ảnh: VGP

Cho rằng việc Ủy ban châu Âu thông qua EVFTA thể hiện thiện chí, mong muốn thúc đẩy Hiệp định này, ông Steven Vanackere bày tỏ, hai bên cần thường xuyên trao đổi thông tin. Việt Nam cần tăng cường cung cấp thông tin về các thành tựu, nỗ lực của mình trong phát triển kinh tế - xã hội với một Chính phủ cởi mở, đang tích cực cải cách.

Cảm ơn góp ý của ông Steven Vanackere, Thủ tướng nhất trí cho rằng, dư địa phát triển hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, trong đó có lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp, một lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam. Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng mở cửa nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Bỉ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục có nhiều tiềm năng hợp tác khi hiện nay có 250 nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Bỉ và con số này sẽ gia tăng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam.

Thủ tướng cũng thông báo, trong chuyến thăm chính thức Bỉ, hai bên có nhiều văn kiện hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ. Đây là xu hướng rất tích cực. Chủ tịch các vùng lớn của Bỉ, các doanh nghiệp Bỉ đều mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam với tinh thần hai bên cùng có lợi.

Cho rằng việc Ủy ban châu Âu thông qua EVFTA là một tin vui, Thủ tướng nêu rõ, Hiệp định này có lợi cho cả EU và Việt Nam, mang lại lợi ích cho người dân hai bên; đồng thời khẳng định quan điểm Việt Nam tích cực hội nhập quốc tế và sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng trên con đường này.

Chuyên đề