Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La

Sáng 17/7, tại huyện Mộc Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2017. Tại đây, tỉnh sẽ trao các quyết định, giấy chứng nhận đầu tư, ký bản ghi nhớ với nhà đầu tư, với tổng vốn hơn 23.400 tỷ đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số lãnh đạo bộ, ban, ngành dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2017. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện một số lãnh đạo bộ, ban, ngành dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La năm 2017. Ảnh: VGP

Tham dự còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành và một số địa phương và các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay là cơ hội để tỉnh Sơn La tiếp tục quảng bá, giới thiệu tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước về chủ trương, định hướng phát triển lớn của tỉnh; tiềm năng và cơ hội đầu tư; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thu hút đầu tư của tỉnh. Đây cũng là diễn đàn, là cơ hội để các cơ quan quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xem xét.

Ảnh: VGP

Giới thiệu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Chất cho biết, tỉnh Sơn La là một trong ba tỉnh có diện tích tự nhiên lớn (14.174 km2), dân số trên 1,2 triệu người.

Với tiềm năng, lợi thế về đất đai, lao động và khí hậu, hiện nay Sơn La có 927.000 ha đất nông nghiệp, với 2 cao nguyên rộng lớn là Mộc Châu và Nà Sản. Tỉnh có 2 con sông lớn là sông Đà và sông Mã chảy qua, 2 lòng hồ thủy điện Hoà Bình và thủy điện Sơn La với diện tích hơn 400 km2; trên 500 hồ đập công trình thuỷ lợi, 35 dòng suối lớn nhỏ và 2.500 ha ao hồ để đầu tư phát triển thuỷ sản. Sơn La có tiểu vùng khí hậu thích hợp để phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là chăn nuôi bò sữa. Hệ thống giao thông kết nối Sơn La với các tỉnh trong vùng ngày càng được nâng cấp, trong đó có Quốc lộ 6 nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc; có 2 cửa khẩu quốc gia (Cửa khẩu Lóng Sập, cửa khẩu Chiềng Khương) kết nối với các tỉnh Bắc Lào.

Nằm ở vị trí thượng nguồn của sông Đà và sông Mã, địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, có nhiều thuận lợi nên tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển thủy điện. Hiện nay tỉnh đang khảo sát và đầu tư phát triển điện mặt trời, nhất là trên lòng hồ thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh Sơn La. Ảnh: VGP

“Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư tại Sơn La”, ông Hoàng Văn Chất nói và cho biết, tại Hội nghị ngày hôm nay, tỉnh Sơn La sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 26 dự án với tổng mức đầu tư 8.560 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư 17 dự án, tổng mức đầu tư 14.932 tỷ đồng.

Sáu tháng đầu năm 2017, tỉnh Sơn La thu hút được 57 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.432 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Chuyên đề