Thủ tướng đề nghị tỉnh Saitama (Nhật Bản) tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam

Tiếp ông Kiyoshi Ueda, Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản) chiều 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Saitama tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam để giúp nâng cao tay nghề, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, y tế và nhiều lĩnh vực khác mà phía Saitama có thế mạnh.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kiyoshi Ueda, Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản). Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kiyoshi Ueda, Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản). Ảnh: VGP

Đánh giá cao Thống đốc tỉnh Saitama đã nhiều lần thăm Việt Nam, có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam, Thủ tướng vui mừng khi thấy trong thành phần đoàn công tác tỉnh Saitama sang Việt Nam lần này có đại diện hiệp hội doanh nghiệp, các ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác. Điều đó thể hiện các doanh nghiệp Saitama mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Thống đốc Kiyoshi Ueda đã thông báo với Thủ tướng về cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thảo luận các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Thống đốc bày tỏ vui mừng vì tỉnh Saitama đã mở một văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp tại Hà Nội, giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh đã, đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Kiyoshi Ueda cho biết hiện các doanh nghiệp của tỉnh Saitama gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nên đây là lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Các doanh nghiệp của tỉnh cũng mong muốn các kỹ sư và nghiên cứu sinh của Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp, qua đó trau dồi kinh nghiệm và trình độ quản lý. Đây cũng là lực lượng khi trở về Việt Nam sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp của Nhật Bản nói chung và của tỉnh Saitama đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Kiyoshi Ueda cũng cho biết Saitama là tỉnh có quy mô kinh tế đứng thứ 5/47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản, với GDP khoảng 190 tỷ USD/năm, là một thị trường lớn để hợp tác thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Tán thành ý kiến của Thống đốc Kiyoshi Ueda về việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Saitama, Thủ tướng cho rằng tỉnh cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như công nghiệp ô tô, công nghiệp chế tạo, y, dược.

Thủ tướng cho biết môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện đang rất thuận lợi và mong muốn các doanh nghiệp của Saitama đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Saitama.

Thủ tướng và đoàn doanh nghiệp tỉnh Saitama. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo, đề nghị tỉnh Saitama tiếp nhận nhiều hơn lao động Việt Nam để giúp nâng cao tay nghề, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, y tế và nhiều lĩnh vực khác mà phía Saitama có thế mạnh.

Hai bên cũng cần thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là năm 2018, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Chuyên đề