Thông tin nhanh, thành công lớn

(BĐT) - Trong bối cảnh hiện nay, thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Nắm bắt thông tin sớm và chính xác nghĩa là doanh nghiệp đã nắm trong tay lợi thế cạnh tranh. 
Thông tin nhanh, thành công lớn

Hòa trong dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Đấu thầu đã và đang thực hiện vai trò của một kênh thông tin chính thống, tin cậy và uy tín hàng đầu về hoạt động đấu thầu, đầu tư cũng như các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, chia sẻ - kết nối các cơ hội kinh doanh, đóng góp vào thành công của cộng đồng doanh nghiệp...

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 1
Công bố sớm thông tin giúp nhà thầu tận dụng cơ hội để trúng thầu

Ông Dương Văn Cận, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam

"Trước đây, các nhà thầu thường chỉ biết đến thông tin đấu thầu và tham gia các gói thầu quanh khu vực của mình. Nhưng hiện nay, với việc thông tin đấu thầu ngày càng được công khai, nhà thầu/nhà đầu tư đang có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận các gói thầu/dự án. Nhà thầu cũng mở rộng phạm vi tham gia tới nhiều địa phương khác trên cả nước.

Nếu không kể tới những gói thầu/dự án có sự thông đồng, dàn xếp từ trước thì việc nhà thầu/nhà đầu tư biết thông tin càng sớm thì càng có lợi thế, cơ hội trúng thầu cũng sẽ cao hơn. Thông thường, mỗi nhà thầu/nhà đầu tư luôn dành một nguồn nhân lực để đọc, tổng hợp, tìm hiểu, sàng lọc thông tin đấu thầu cho đơn vị mình trước khi lên kế hoạch tiếp cận hồ sơ mời thầu.

Trong khi đó, trên thực tế, các nhà thầu/nhà đầu tư cần rất nhiều thời gian để làm hồ sơ dự thầu. Nếu chỉ cần biết thông tin chậm một chút, mua hồ sơ chậm một chút sẽ trễ mất 1 - 2 ngày. Khi đó, nhà thầu sẽ không có nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ dự thầu một cách kỹ lưỡng; cơ hội trúng thầu của nhà thầu cũng sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, băn khoăn nhất hiện nay của các nhà thầu là biết được thông báo mời thầu nhưng vẫn không thể mua được hồ sơ mời thầu; có tình trạng dự án/gói thầu khởi công, thi công rồi nhưng mới bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư/nhà thầu…

Báo Đấu thầu là cơ quan thực hiện chức năng công khai, minh bạch các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Cần phát huy, đẩy mạnh hơn nữa việc công bố thông tin sớm để các nhà thầu/nhà đầu tư có thể tận dụng nhiều hơn cơ hội tham dự và trúng thầu.

Đối với cơ quan có thẩm quyền, cần gia tăng chế tài đối với hành vi hạn chế nhà thầu tham dự, mua hồ sơ, tình trạng thông đồng, dàn xếp kết quả… để bảo đảm minh bạch hơn nữa trong quá trình đấu thầu.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 2
Không thể thiếu các thông tin đấu thầu hàng ngày

Ông Võ Chí Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình

Đã hơn hai năm sử dụng dịch vụ bản tin đấu thầu điện tử của Báo Đấu thầu phục vụ cho công việc, chúng tôi nhận thấy nhiều tiện ích của những nội dung này. Việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng thông báo mời thầu mà lĩnh vực chuyên môn của mình quan tâm đã giúp nhà thầu có nhiều lợi thế. Bên cạnh đó, dịch vụ cũng có những điều chỉnh về lưu lượng thông tin tùy theo nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng định vị trọng tâm nhu cầu.

Hơn hai năm sử dụng dịch vụ, việc tiếp nhận thông tin đấu thầu đã trở thành thói quen hàng ngày của doanh nghiệp chúng tôi. Nếu một ngày không có thông tin này, thực sự chúng tôi rất không yên tâm trong công việc.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 3
Báo Đấu thầu giúp nhà thầu nhận diện cơ hội và tìm kiếm đối tác có năng lực

Ông Đặng Đắc Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập

Với việc sắp xếp các ngành, lĩnh vực một cách khoa học và bài bản, Báo Đấu thầu là kênh thông tin tham khảo hiệu quả, đáng tin cậy về đấu thầu. Là doanh nghiệp lâu năm trong ngành xây dựng, chúng tôi thường xuyên bám sát vào các thông tin được đăng tải công khai, kịp thời và chính xác trên Báo Đấu thầu để định hướng, xây dựng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho riêng mình.

Thông qua các bản tin về đấu thầu, chúng tôi đã tiếp cận kịp thời và nắm bắt được thông tin về các gói thầu, dự án phù hợp với năng lực của mình, nhận diện những cơ hội kinh doanh, cơ hội việc làm của mình trong đó, từ đó đi đến quyết định việc tham gia đấu thầu của doanh nghiệp cũng như có những bước chuẩn bị chu đáo để làm hồ sơ dự thầu, có một tâm thế tự tin hơn, chắc chắn hơn ở những cuộc thầu mà mình quyết định tham gia.

Bên cạnh đó, thông qua Báo Đấu thầu, chúng tôi còn thường xuyên cập nhật được tình hình đấu thầu trong cả nước, biết được những nhà thầu lớn, có năng lực ở nhiều địa phương nhờ kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố công khai. Điều này đã giúp chúng tôi lựa chọn cho mình đối tác phù hợp, có năng lực để cùng nhau tham gia đấu thầu những gói thầu có quy mô lớn hơn, phức tạp hơn so với những gói thầu chúng tôi đang làm, để từ đó chúng tôi học hỏi, cùng nhau tương trợ và phát triển bền vững hơn. 

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 4
Thông tin về đấu thầu nhanh, tiện là công cụ hỗ trợ thành công

Ông Đào Ngọc Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Giải pháp thiết bị Sao Mai

Tận dụng tốt các kênh thông tin chính thống về đấu thầu một cách nhanh, hiệu quả là một nền tảng rất quan trọng. Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, nhà thầu cần đầu tư nhiều cho nhân sự, cho chiến lược kinh doanh, hệ thống trang thiết bị… Tuy nhiên, chủ động nắm bắt thông tin chính là một lợi thế ưu việt. Những bản tin đấu thầu điện tử có độ tin cậy cao, cập nhật nhanh và có sự sàng lọc sẽ tiết kiệm cho nhà thầu rất nhiều về thời gian, chi phí. Trong đấu thầu hiện nay, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu ngày càng khốc liệt và gay gắt. Do đó, cần tận dụng tốt những lợi thế vượt bậc của hệ thống bản tin đấu thầu điện tử, hệ thống thông tin đã số hóa trong quá trình phát triển của mình.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 5
Kênh thông tin chính thống giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội việc làm

Ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4

Báo Đấu thầu là cơ quan nhà nước, thực hiện đăng tải công khai đầy đủ và chính xác các thông tin đấu thầu. Vì vậy, nhà thầu chúng tôi hoàn toàn yên tâm về độ chính xác khi tiếp nhận thông tin do Báo Đấu thầu cung cấp.

Có một thực tế là trong hoạt động đấu thầu hiện vẫn tồn tại sự không minh bạch, nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu “miễn cưỡng” đăng tải thông báo mời thầu vì quy định bắt buộc song không thực sự muốn công khai thông tin rộng rãi tới các nhà thầu. Bản tin đấu thầu của Báo Đấu thầu được gửi hàng ngày một cách kịp thời, nhanh chóng, có sự chọn lọc đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm nên rất hữu ích, tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận được với gói thầu phù hợp với năng lực của mình, từ đó đưa đến quyết định có tham gia đấu thầu hay không.

Nhà thầu có nhiều kênh để tiếp cận và lựa chọn tìm hiểu thông tin về đấu thầu nhưng kênh thông tin từ Báo Đấu thầu vẫn là chính thống và tập trung nhất. Việc sớm nhận được thông tin đấu thầu đã giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn các cơ hội việc làm của mình, từ việc đi mua hồ sơ mời thầu đến chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hồ sơ dự thầu, góp phần tăng cơ hội thắng thầu của nhà thầu.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 6
Cơ hội trúng thầu cao từ những gói thầu được mời thầu công khai, minh bạch

Bà Phạm Thị Yến, Trợ lý Giám đốc Công ty Thời trang Anima

Chúng tôi biết được cơ hội đấu thầu từ thông tin đấu thầu trên báo giấy và đấu thầu qua mạng (trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia) và tham gia các gói thầu từ nguồn này. Ban đầu, Công ty có định hướng tham gia những gói thầu dưới 2 tỷ đồng vì những gói thầu này thủ tục đơn giản, thời gian cũng ngắn nên Công ty có thể đáp ứng ngay. Đối với gói thầu trên 2 tỷ đồng thì đòi hỏi rất nhiều về mặt pháp lý nên Công ty chú trọng, tập trung phát triển trong thời gian tới.

Hiện, chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi thông tin đấu thầu từ Báo Đấu thầu để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, hiện cũng có thực trạng nhiều nhà thầu đi cửa sau với bên mời thầu. Ví dụ như khi bên mời thầu phát hành hồ sơ thì thời điểm đó đã có một số nhà thầu “thân quen” đã tiến hành cung cấp sản phẩm mẫu rồi, nên việc tiếp cận và tham gia dự thầu đối với những nhà thầu khác là rất khó.

Với các thông tin đấu thầu được biết sớm, biết nhanh qua Báo Đấu thầu thì chúng tôi hy vọng ngày càng nhiều bên mời thầu có nhu cầu tìm kiếm nhà thầu thực sự để mọi doanh nghiêp có cơ hội tham gia. Khi đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận cơ hội kinh doanh, có nhiều thời gian để chuẩn bị tham dự thầu và có cơ hội trúng thầu cao từ những gói thầu được mời thầu công khai, minh bạch.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 7
Nên có phương án đánh giá “sao” về chất lượng của gói thầu và tính minh bạch của thông tin gói thầu

Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home)

Từ trước đến nay, Global Home luôn chọn Báo Đấu thầu làm kênh tham khảo và tiếp cận các thông tin về các dự án, gói thầu trong lĩnh vực vận hành tòa nhà, chung cư, văn phòng và các loại hình bất động sản khác. Thông qua kênh đấu thầu, chúng tôi đã tiếp cận được rất nhiều khách hàng, mở ra nhiều cơ hội làm ăn kinh doanh mới đối với Công ty.

Theo tôi, tới đây nên có kênh phản hồi từ các nhà thầu, tức nếu đăng thông tin mời thầu mà không làm đúng cam kết thì phải có sự trả lời thấu đáo để cho khách hàng mua hồ sơ mời thầu và tham gia đấu thầu được an tâm. Hiện nay có những đơn vị làm rất nghiêm túc, nhưng cũng có không ít đơn vị khi đưa những thông tin về đấu thầu xong, trong giai đoạn doanh nghiệp mua hồ sơ mời thầu và tham gia đấu thầu thì hồ sơ có sự điều chỉnh thông tin, tạo nên sự thiếu thống nhất trong “đề bài” ngay từ đầu, đôi khi chỉ có lợi cho một số doanh nghiệp thân thiết tham gia.

Vì vậy, theo tôi, Báo Đấu thầu nên có phương án đánh giá “sao” về chất lượng của gói thầu và tính minh bạch của thông tin gói thầu. Báo Đấu thầu nên cải tiến các mục phản ánh về thông tin mời thầu không đúng với hồ sơ mời thầu ban đầu, để doanh nghiệp mua hồ sơ mời thầu được tiếp cận và phản ánh thông tin một cách khách quan, từ đó làm hạn chế những đơn vị đấu thầu hình thức, hay thiên vị trong đấu thầu.

Thông tin nhanh, thành công lớn ảnh 8
Thông tin cung cấp đều được chọn lọc, dễ tìm kiếm

Ông Lê Văn Đông - Trưởng phòng Hành chính quản trị Công ty CP Xây dựng Minh Anh

Những thông tin đấu thầu do Báo Đấu thầu tập hợp và cung cấp, tôi cho rằng, không chỉ hữu ích cho Công ty chúng tôi mà còn cho toàn thể các đơn vị khác trong việc tìm kiếm các gói thầu, dự án phù hợp với năng lực của mình. Các dữ liệu thông tin cung cấp đều được chọn lọc, dễ tìm kiếm.

Hơn nữa, thời gian đăng tải, cập nhật thông tin đấu thầu của Quý Báo rất nhanh, nhà thầu có nhiều thời gian và cơ hội để lựa chọn tối ưu nhất những gói thầu/dự án có thể tham gia, đảm bảo tiết kiệm thời gian và chi phí.

Những thông tin kết quả đấu thầu được đăng tải tạo sự minh bạch, công khai trong công tác đấu thầu. Thông tin do Quý Báo cung cấp là chính xác, đầy đủ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị Báo Đấu thầu khi chia sẻ thông tin cho các nhà thầu, nên chia sẻ vào 1 khung thời gian nhất định thể hiện sự chuyên nghiệp.

Chuyên đề