Thắt chặt quan hệ Việt Nam – Campuchia

(BĐT) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 8/12. 

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức lần đầu tiên của Thủ tướng Samdech Hun Sen đến Việt Nam, sau khi Chính phủ Hoàng gia Campuchia khóa VI được thành lập vào tháng 9 vừa qua.

Trả lời báo chí, ông Phay Si Phan, Bộ trưởng, Phát ngôn viên Chính phủ Campuchia cho biết, Việt Nam - Campuchia có quan hệ lịch sử tốt đẹp và trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, hai bên sẽ trao đổi các vấn đề về an ninh, văn hóa, thể thao, du lịch,… cũng như các vấn đề quốc tế khác. Qua đó góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới.

Chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen diễn ra sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 26 - 27/11. Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, kết quả làm việc hai bên đã thống nhất tăng cường phối hợp và thực hiện thỏa thuận về công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ, giải quyết giấy tờ pháp lý cho người dân gốc Việt ở Campuchia...

Năm 2017, Việt Nam và Campuchia đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", góp phần vào sự phát triển, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về thương mại, hai bên sẽ đẩy mạnh các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, trong đó có mô hình "một cửa, một lần dừng" tại các cặp cửa khẩu. Kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2018 và phấn đấu đạt 5 tỷ USD.             

Chuyên đề