Tháo điểm nghẽn để Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ bứt phá

(BĐT) - Sáng ngày 25/5, tại Hưng Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo điều phối phát triển các vùng KTTĐ cho biết, bình quân trong 3 năm 2016 - 2018, Vùng có tốc độ tăng trưởng GRDP (giá so sánh 2010) đạt 9,08%, cao nhất trong số 4 vùng KTTĐ. Đây là vùng có quy mô kinh tế đứng thứ 2 của đất nước, chiếm gần 32% GDP của cả nước, chiếm 35,52% GRDP của 4 vùng KTTĐ, thu ngân sách nhà nước chiếm trên 31%, xuất khẩu hàng năm chiếm 32% của cả nước.

Mặc dù vậy, Vùng KTTĐ Bắc Bộ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội và trong triển khai các nhiệm vụ và hoạt động liên kết Vùng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hoàn thành mục tiêu năm 2019 - 2020, hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 do Chính phủ đề ra đối với phát triển Vùng.

Lắng nghe các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Thủ tướng đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp ý kiến, giải pháp tại Hội nghị, xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển Vùng để làm cơ sở tổ chức thực hiện đảm bảo tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng; xây dựng Nghị định của Chính phủ về cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô...       

Chuyên đề