Thành phố Hồ Chí Minh đề ra nhóm 6 nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành các mục tiêu năm 2017

9 tháng năm 2017, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 7,97%, so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng năm nay đã cao hơn tuy nhiên vấn đề quan tâm là đặt tốc độ tăng trưởng năm nay 8,4 – 8,7%.
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Ngày 3/10, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Hội nghị lần thứ 14, tập trung rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đặc biệt 7 chương trình đột phá của thành phố trong 9 tháng đầu năm; thảo luận các giải pháp để hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2017

Theo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt khá với 7,97%, tuy cao hơn so với cùng kỳ (7,76%), nhưng so với mục tiêu tăng từ 8,4% đến 8,7% của cả năm thì chưa đạt.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 57,2%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 25,1%, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,7%.

Tình hình đầu tư đạt kết quả tích cực, tổng vốn đầu tư toàn xã hội chiếm 30,6% tổng giá trị sản phẩm (GRDP), trong đó ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án trọng điểm, giải quyết các điểm nóng, nhu cầu bức xúc của thành phố và 7 chương trình đột phá với khối lượng thực hiện đạt 71,3% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng còn nhiều mặt hạn chế, khó khăn cần tập trung nhiều giải pháp để khắc phục như khả năng hoàn thành 2 chỉ tiêu chủ yếu về tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa và thu ngân sách gặp nhiều khó khăn; nguồn vốn các dự án ODA được duyệt theo kế hoạch chậm được phân bổ, một số cơ chế chính sách, thủ tục chưa được xem xét giải quyết kịp thời; tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng còn phức tạp, trong đó xây dựng không phép tăng 35,6%, công trình sai phép tăng 15,1% so với cùng kỳ…

Phân tích tình hình phát triển kinh tế thành phố trong 9 tháng qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng: 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế thành phố đã tăng 7,97%, so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng năm nay đã cao hơn tuy nhiên vấn đề quan tâm là đặt tốc độ tăng trưởng năm nay 8,4 – 8,7%.

Như vậy, để đạt được mục tiêu này, trong quý IV phải đạt mức tăng trưởng 9,5%. Đây là một thách thức hết sức lớn và cần có sự quyết liệt, dồn sức tập trung thực hiện trong quý IV nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Để góp phần cho kinh tế Thành phố tăng trưởng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, các cơ quan liên quan cần tìm biện pháp thúc đẩy ngành dịch vụ, trong đó có ngành du lịch.

Muốn vậy, cùng với hoàn thiện chương trình du lịch, Thành phố cần tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách; tận dụng thời cơ cuối năm và đầu năm sau để tập trung thúc đẩy dịch vụ hàng hóa, các hoạt động văn hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Song song đó, thực hiện quản lý tốt thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân.

Riêng đối với công tác xây dựng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, lãnh đạo các quận, huyện xem lại tình trạng xây dựng trái phép để có phương án xử lý; đồng thời xem xét một cách đồng bộ các nội dung về quy hoạch xây dựng, quy chế liên quan đến quản lý xây dựng; từ đó phấn đấu giảm dần, không để tăng số trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, các quận nội thành tập trung cho việc lập lại trật tự lòng lề đường, trong đó phải có kế hoạch cụ thể, chấn chỉnh các hành vi lấn chiếm lòng lể đường trên cơ sở thực tiễn để người dân ổn định cuộc sống.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch năm 2017, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã đề ra nhóm 6 nhiệm vụ, giải pháp tập trung gồm về phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; quản lý đô thị; văn hóa - xã hội; cải cách hành chính và hoạt động bổ trợ tư pháp và đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Về chuyên đề tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 26-10-2007 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW ngày 30-7-2007 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng rất có ý nghĩa.

Dù rằng trong 10 năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra 2.400 tổ chức đảng cấp dưới có dấu hiệu vi phạm, xử lý kỷ luật 1.053 đảng viên; tuy nhiên hoạt động kiểm tra chưa đủ sức răn đe, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong 10 năm qua, các cơ quan của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng được hàng chục quy trình kiểm tra, hàng chục chương trình phối hợp kiểm tra giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với các cơ quan liên quan.

Đây là kết quả rất quan trọng. Các cơ quan đã tiến hành kiểm tra, giám sát với số lượng lớn; qua đó thấy được những mặt tốt, làm được và cả những mặt chưa làm được.

Công tác kiểm tra đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn chưa đủ sức răn đe, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, vấn đề hiện nay là cần xác định đối tượng, hệ thống cần kiểm tra. Cùng với việc Đảng kiểm tra hệ thống Đảng, cần có chỉ đạo giám sát của HĐND, MTTQ, hệ thống chính quyền.

Bốn cơ quan cùng kiểm tra, giám sát, trong đó Đảng lãnh đạo sẽ tạo đồng thuận trong lĩnh vực này. Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo Thanh tra Thành phố rà lại các quy định của Chính phủ, công khai các kết quả thanh tra theo quy định để người dân cùng theo dõi, giám sát.

Tại hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thảo luận, cho ý kiến về báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 26-CTrHĐ/TU ngày 26/10/2007 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 26/9/2007 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.

Về nội dung này, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Cần tiếp tục triển khai các nội dung của Nghị quyết sâu sắc và tốt hơn.

Cấp ủy, UBND, HĐND, MTTQ cấn nghe ý kiến người dân qua kênh tiếp xúc cử tri, báo chí, giám sát của MTTQ và khiếu nại tố cao để lắng nghe dân và trao đổi với người dân một cách phù hợp. Về công tác lý luận cần chuẩn bị các chuyên đề tổng kết.

Đánh giá cao vao trò của các cơ quan báo chí, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, công tác chăm lo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, lãnh đạo các báo chí là vấn đề cần được tiếp tục quan tâm trong thời gian tới để các cơ quan báo chí tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Chuyên đề