Tăng trưởng thấp do giải ngân đầu tư công chậm

(BĐT) - Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt 5,1%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 6,12% của cùng kỳ năm 2015 và 5,48% của cùng kỳ năm 2016. Tăng trưởng thấp do sự sụt giảm của lĩnh vực khai khoáng và  giải ngân vốn đầu tư công chậm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Nhóm nghiên cứu vĩ mô của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), do GDP quý I chỉ đạt 5,1% nên trong 9 tháng còn lại của năm 2017, áp lực đối với điều hành chính sách vĩ mô là rất lớn. Theo tính toán, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7%, tăng trưởng trong 3 quý còn lại phải đạt 7%, trong khi thường các năm gần đây chỉ có quý IV GDP đạt mức tăng xấp xỉ 7%. BVSC cho rằng, rất có khả năng tăng trưởng GDP một lần nữa không đạt kế hoạch và Chính phủ có thể sẽ sớm phải điều chỉnh mục tiêu này xuống mức thấp hơn trong các cuộc họp thường kỳ sắp tới.

Cũng theo Nhóm nghiên cứu, việc ngành khai khoáng sụt giảm mạnh kéo theo GDP tăng trưởng chậm lại cho thấy việc chuyển đổi mô hình kinh tế cần nhiều thời gian và những tác động phụ mang tính tiêu cực là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, hy sinh mục tiêu ngắn hạn là cần thiết để tăng trưởng sâu và bền vững trong trung và dài hạn. BVSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng cho năm 2017 ở mức 6,4 - 6,5%.           

Chuyên đề