Tăng trưởng thận trọng để tạo nền tảng bền vững cho phát triển

(BĐT) - Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3 diễn ra chiều tối ngày 2/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về kịch bản tăng trưởng các quý sau của năm 2018 tại sao lại thấp dần, thay vì quý sau cao hơn quý trước như quy luật, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, kịch bản này đã được tính toán dựa trên nhiều cơ sở.
Chính phủ thông qua kịch bản tăng trưởng trên tinh thần coi trọng ổn định vĩ mô, thận trọng trong điều hành. Ảnh: Tường Lâm
Chính phủ thông qua kịch bản tăng trưởng trên tinh thần coi trọng ổn định vĩ mô, thận trọng trong điều hành. Ảnh: Tường Lâm

Theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, tăng trưởng quý I năm nay rất cao có sự hỗ trợ từ đà tăng trưởng mạnh của quý III, IV năm ngoái. Ngoài ra, do tăng trưởng GDP quý I/2017 đạt thấp, nên khi so sánh với một nền thấp như vậy cũng làm cho tốc độ tăng trưởng năm nay cao hơn.

Ông Mạnh nhận định, để có thể duy trì được tăng trưởng cao liên tục trong các quý sau là khó khăn. Năm 2017 có một số yếu tố tăng trưởng đột biến đóng góp cho tăng trưởng chung. Tiếp đà này, quý I đã huy động khá tốt cả 3 lĩnh vực cho tăng trưởng, nhưng các quý sau, yếu tố đột biến hỗ trợ tăng trưởng chưa rõ.

Tình hình kinh tế thế giới cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, như việc FED có thể tăng lãi suất; trong nước có nguy cơ chu kỳ tăng trưởng 10 năm như nhiều phân tích chỉ ra;… Vì thế, theo ông Mạnh, Chính phủ thông qua kịch bản tăng trưởng trên tinh thần coi trọng ổn định vĩ mô, thận trọng trong điều hành, không chỉ đạt tăng trưởng năm nay, mà còn tạo nền tảng, dư địa để phát triển bền vững cho các năm sau.

Chuyên đề