Tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể đạt 6,9%

(BĐT) - Tăng trưởng kinh tế năm 2019 của nước ta có thể đạt 6,9%, trong đó quý I là 6,61%, quý II là 6,72%, quý III là 7,01% và quý IV là 7,12%. Đây là dự báo được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đưa ra tại Tọa đàm công bố Báo cáo đánh giá kinh tế vĩ mô quý IV và cả năm 2018 diễn ra ngày 10/1, tại Hà Nội.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, cho rằng, mức tăng trưởng này tăng 0,1% so với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 được Quốc hội khóa XIV thông qua. Thậm chí, chỉ tiêu về tăng trưởng GDP hoàn toàn có thể đạt con số cao hơn trong bối cảnh Việt Nam hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Để đạt mức tăng trưởng này, ông Thành lưu ý, trước những diễn biến trồi sụt của giá dầu thế giới, áp lực đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới để ổn định giá cả và kiểm soát lạm phát là không nhỏ. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần thận trọng với việc điều tiết cung tiền và tín dụng thời gian tới nếu không muốn lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung còn nhiều diễn biến khó lường, việc chủ động giảm giá VND một cách khéo léo giữa mức mất giá của nhân dân tệ (CNY) so với USD là cần thiết để Việt Nam thích ứng trong cuộc chiến tranh thương mại.

Hơn nữa, triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam về dài hạn sẽ tiếp tục phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài, kết quả gỡ bỏ rào cản thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Cải cách thực chất sẽ tạo đà cho một sự bứt phá mới.

Chuyên đề