Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Italia, ASEAN và Việt Nam

(BĐT) - Ngày 6/6, Hội nghị cấp cao Italia - ASEAN lần thứ 3 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.
Hội nghị cấp cao Italia - ASEAN lần thứ 3 diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. Ảnh: Trần Hải
Hội nghị cấp cao Italia - ASEAN lần thứ 3 diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. Ảnh: Trần Hải

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị năm nay rất đặc biệt bởi lần đầu tiên có sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Điều này thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác với Chính phủ Italia cũng như giữa các doanh nghiệp Italia, ASEAN với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi  tới các doanh nghiệp Italia thông điệp: “Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam – quốc gia gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN”.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp ASEAN, Italia và Việt Nam cùng nhau hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. "Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi Hiệp định EVFTA và EVIPA sớm được ký kết và phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các bạn”, Thủ tướng nói.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, Italia tin vào chủ nghĩa đa phương hiệu quả. Toàn cầu hóa đang mang lại sự tăng trưởng, tiến bộ cho nhiều khu vực trên thế giới.

“ASEAN đang trở thành cộng đồng có sự phát triển vượt bậc, đóng góp cho sự ổn định, phát triển toàn cầu. Italia là quốc gia đứng thứ 3 châu Âu về xuất khẩu, đang thể hiện vai trò đầu tàu của mình trong kết nối các nền kinh tế”, Thủ tướng Italia nói.

Thủ tướng Giuseppe Conte cho rằng, còn nhiều thách thức phải đối đầu và còn nhiều tiềm năng chưa được tận dụng, do đó, các bên cần triển khai những sáng kiến, hợp tác chung trong nhiều lĩnh vực.      

Chuyên đề