Tăng cường hợp tác giao thông vận tải Việt-Pháp

Chiều 16/1, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Quốc vụ khanh phụ trách Giao thông, Biển và Thủy sản Pháp Alain Vidalies đang ở thăm Việt Nam.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Quốc vụ khanh phụ trách Giao thông, Biển và Thủy sản Pháp Alain Vidalies.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Quốc vụ khanh phụ trách Giao thông, Biển và Thủy sản Pháp Alain Vidalies.

Hoan nghênh Quốc vụ khanh Alain Vidalies sang thăm Việt Nam và dự lễ ký hợp đồng xây dựng “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, tuyến số 3”, Phó Thủ tướng cho rằng điều đó thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải với Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp trong thời gian qua, nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Pháp tháng 9/2016 đã thể hiện tinh thần của lãnh đạo hai nước trong việc củng cố và tăng cường quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Phó Thủ tướng cảm ơn Pháp là một trong những nước viện trợ ODA hàng đầu của châu Âu cho Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải. Hai bên đã triển khai nhiều dự án lớn về vận tải hàng không, thuê và mua tàu bay; hợp tác kỹ thuật, bảo dưỡng tàu bay; cổ phần hóa doanh nghiệp hàng không; cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai…

Để tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam-Pháp, Phó Thủ tướng đề nghị phía Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không của Việt Nam trong việc khai thác các chuyến bay tới Pháp.

Về dự án tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Pháp tiếp tục tài trợ cho giai đoạn 2 của dự án để bảo đảm tính đồng bộ về công nghệ và thiết bị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án sớm hoàn thành và đi vào vận hành.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, ông Alain Vidalies cho rằng quan hệ Việt Nam- Pháp đang phát triển tốt đẹp, được xây dựng trên cơ sở lòng tin của hai bên.

Ông Alain Vidalies cho biết lễ ký kết hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 17/1, sẽ có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Pháp.

Quốc vụ khanh Pháp bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực sẽ được thực hiện bằng những dự án cụ thể, thiết thực.

Về vấn đề mở cửa bầu trời cho các chuyến bay, Quốc vụ khanh Pháp cho hay châu Âu đã quyết định đàm phán với các nước ASEAN. Phiên họp cuối cùng dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Brussels, Bỉ.

Chuyên đề