Sân bay Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng xếp hạng dịch vụ hàng không

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xếp cuối cùng trong 6 cảng thuộc diện khảo sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Khu vực phía Bắc cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Khu vực phía Bắc cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam công bố Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ năm 2018. Thời gian khảo sát từ tháng 10 đến tháng 12/2018 tại 6 cảng Hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi.

Trong số 6 cảng Hàng không được khảo sát, Cát Bi đứng đầu danh sách về chất lượng dịch vụ với mức trung bình 4,56 điểm. Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đứng cuối bảng xếp hạng ở mức 3,96 điểm.

Ở vị trí thứ 5 là cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Nội Bài đứng ở vị trí thứ 4 với số điểm lần lượt là 4,04 điểm và 4,22 điểm.

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đạt 4,31 điểm. Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 4,23 điểm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất trong 6 cảng được khảo sát và tiếp đó là các cảng Cam Ranh, Đà Nẵng có do đây là các cảng có sự đầu tư mới trong năm 2018 với việc đưa các nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác, sử dụng.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng điểm ở tiêu chí “Khu vực làm thủ tục hàng không”, “Khu vực soi chiếu an ninh”, “Khu vực xuất nhập cảnh”.

Các tiêu chí “Nhà ga đến”, “Nhà ga đi”, “Phương tiện giao thông công cộng” và “Khu vực phòng chờ ra tàu bay” tại cảng Tân Sơn Nhất giảm nhẹ so với năm 2017.

"Điều này cũng dễ hiểu vì năm 2018, lượng hành khách qua Tân Sơn Nhất đạt trên 38 triệu khách, tăng 6,4% so năm 2017 trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách", báo cáo của Cục Hàng không nêu.

Mặc dù vậy, điểm trung bình tất cả các tiêu chí năm 2018 của Tân Sơn Nhất đạt 3,96 điểm, không thay đổi so năm 2017. Cục hàng không cho rằng đây là điểm đáng ghi nhận trong bối cảnh quá tải tại cảng hàng không này.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng các tiêu chí đều tăng nhẹ so với năm 2017. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài mặc dù điểm trung bình vẫn đứng ngay sau cảng Đà Nẵng nhưng tất cả các tiêu chí của Nội Bài đều tăng.

"Điều này cho thấy Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã cải thiện nhiều về cơ sở hạ tầng, nhân viên thủ tục, nhân viên an ninh tham gia vào dây chuyền vận tải hàng không", Cục Hàng không nhận định.

Kết quả đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam dựa trên 25.000 phiếu khảo sát được phát với 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách đối với 7 khu vực của cảng hàng không gồm: khu nhà ga đi, khu làm thủ tục hàng không, khu soi chiếu an ninh, khu công an xuát nhập cảnh, phòng chờ ra máy bay, nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.

Chuyên đề