Rủi ro suy giảm kinh tế “chu kỳ 10 năm” hiện tại không lớn bằng các chu kỳ trước

(BĐT) - Ngược lại với lo ngại về “chu kỳ 10 năm” của nền kinh tế Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, nhiều khả năng kinh tế Việt Nam đang ở cuối giai đoạn tiền tăng trưởng và bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất.
BVSC cho rằng, rủi ro suy giảm kinh tế “chu kỳ 10 năm” hiện tại không lớn bằng các chu kỳ trước. Ảnh Internet
BVSC cho rằng, rủi ro suy giảm kinh tế “chu kỳ 10 năm” hiện tại không lớn bằng các chu kỳ trước. Ảnh Internet

Cơ sở cho dự báo này là diễn biến của các chỉ số vĩ mô chính như GDP tiếp tục tăng trưởng, chính sách tiền tệ vẫn đang ở trạng thái nới lỏng, lạm phát đã qua điểm đáy nhưng vẫn duy trì ở mặt bằng thấp; lãi suất ngắn hạn ở mức thấp tương đối, lợi suất TPCP đã chạm đáy và bắt đầu đi lên…

Theo BVSC, nhìn lại lần suy thoái kinh tế gần nhất là của kinh tế Mỹ năm 2008, 2009, trong cuộc suy thoái gần nhất của kinh tế Mỹ, kinh tế Việt Nam gần như bị ảnh hưởng tức thời và có độ trễ so với kinh tế Mỹ không quá lớn (1 quý).

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu của BVSC cho rằng, khác với cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, pha suy thoái của kinh tế Mỹ sắp tới nhiều khả năng sẽ không gây tác động tiêu cực mạnh tới Việt Nam như năm 2008. Ngay cả rủi ro chu kỳ suy giảm kinh tế 10 năm đối với Việt Nam trong hiện tại cũng không lớn bằng các năm 1979, 1989, 1999 và 2009. Lý do là nền tảng kinh tế vĩ mô Việt Nam hiện tốt hơn khá nhiều các giai đoạn trước với lạm phát được kiểm soát tốt, cán cân thương mại xuất siêu, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư, dự trữ ngoại hối tăng mạnh… Những điểm cộng này sẽ giúp Việt Nam chống đỡ tốt hơn với sự đảo chiều của dòng vốn ngoại so với cuộc suy thoái năm 2008.

Chuyên đề