Quy định thẻ đảng viên, thẻ nhà báo không sử dụng để lên máy bay là nhầm lẫn

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) Đinh Việt Sơn vừa khẳng định: Quy định hành khách quốc tịch Việt Nam không được sử dụng thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe thay giấy tờ tùy thân khác để làm thủ tục lên máy bay; chỉ làm nhầm lẫn, do lỗi kỹ thuật khi trình Thông tư 45/2017/TT – BGTVT.
Thẻ Nhà báo vẫn sử dụng được khi làm thủ tục đi máy bay.
Thẻ Nhà báo vẫn sử dụng được khi làm thủ tục đi máy bay.

Thông tư 45/2017/TT – BGTVT trong quá trình sửa đổi, bổ sung có quy định hành khách quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa sẽ không được sử dụng các loại giấy tờ như: Thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo, giấy phép lái xe mô tô, ô tô, thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay do Việt Nam cấp, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không để thay thế các giấy tờ bắt buộc theo quy định.

Tuy nhiên, quy định này không chính xác và chưa kịp chỉnh sửa trước khi Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT ban hành. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT để đính chính lại quy định trong Thông tư 45/2017/TT – BGTVT.

Theo Thông tư 45 vừa được Bộ GTVT ký ban hành, hành khách Việt Nam khi làm thủ tục lên máy bay có thể sử dụng một trong các loại giấy tờ tùy thân, gồm: Hộ chiếu, giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang, thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Nếu không có các giấy tờ trên, người đi máy bay cần có giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong 30 ngày.

Với thông tin này, hành khách quốc tịch Việt Nam vẫn có thể sử dụng Thẻ Đảng viên, Thẻ Nhà báo, Giấy phép lái xe mô tô, ô tô (được xếp vào giấy tờ tuỳ thân) để làm thủ tục khi đi máy bay.

Cũng trong Thông tư 45 sửa đổi này, nếu có hành khách gây rối khi máy bay đang bay, người chỉ huy máy bay phải áp dụng biện pháp xử lý thích hợp theo thẩm quyền. Thậm chí được quyết định cho máy bay hạ cánh nếu thấy cần thiết vì lý do bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến bay.

Chuyên đề