Quảng Nam cần “quả đấm thép” tạo đột phá cho phát triển

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ định hướng nêu trên trong cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam ngày 28/9, tại Hà Nội.

Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, Quảng Nam đã phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. “Từ một tỉnh nhận trợ cấp từ ngân sách trung ương đến 75%, thì nay Quảng Nam đã tự cân đối và từ năm 2017 bắt đầu điều tiết, đóng góp cho ngân sách trung ương” – Thủ tướng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ doanh nghiệp Quảng Nam vẫn còn thấp, bình quân 280 người dân mới có 1 doanh nghiệp. Tỷ lệ lao động trong nông nghiệp cũng còn lớn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu: “Tỉnh cần có thêm những dự án đầu tư lớn - “những quả đấm thép” tạo đột phá cho sự phát triển”. Một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu này là lãnh đạo các cấp của trên địa bàn phải trách nhiệm, quyết liệt, dám nghĩ dám làm, phải loại bỏ cán bộ làm việc cầm chừng, vô trách nhiệm.

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, 9 tháng đầu năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn Tỉnh tăng 12%. Thu ngân sách đạt 100% kế hoạch, với gần 12.460 tỷ đồng. Ước tính, năm 2017, Quảng Nam sẽ vào nhóm các tỉnh có thể đóng góp cho ngân sách trung ương.      

Chuyên đề