“Phượt” ngoại, “trốn” Tết

(BĐT) - Dịp Tết này, rất nhiều người Việt Nam chọn cách “trốn Tết” bằng một chuyến du lịch nước ngoài, đi tới một nơi không có Tết, đứng ngoài vòng quay bận rộn để tận hưởng cảm giác nghỉ ngơi trọn vẹn. Tết, lễ và ba tháng hè luôn là thời gian kinh doanh cao điểm của các công ty du lịch. Mà không chỉ vào những dịp đặc biệt, nhìn chung, người Việt Nam đang đi du lịch nước ngoài ngày một nhiều hơn.
Một cô gái Việt Nam ở thị trấn Passu Pakistan nổi tiếng với dãy núi huyền thoại Passu Cathedral Ridge
Một cô gái Việt Nam ở thị trấn Passu Pakistan nổi tiếng với dãy núi huyền thoại Passu Cathedral Ridge

Trải nghiệm sự khác biệt

Những con số thống kê cho thấy, trong những năm gần đây, số lượng khách Việt Nam đi du lịch quốc tế luôn đạt mức tăng trưởng ổn định từ 10% đến 15%/năm. Gần hai thập kỷ qua, khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài tăng hơn 8 lần, từ gần 1 triệu lượt người vào năm 2000 tới 8,6 triệu lượt người năm 2018.

Đặc điểm xuất ngoại của du khách Việt đã thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây và còn tiếp tục thay đổi trong tương lai cùng với sự gia tăng thu nhập, phát triển của các điểm đến mới, công nghệ mới, các loại hình vận chuyển mới và lối sống mới thân thiện với môi trường.

Du khách Việt Nam đi du lịch đã có chiều sâu hơn, họ muốn khám phá sự độc đáo và nguyên sơ của thiên nhiên; trải nghiệm sự khác biệt, đặc sắc và nguyên bản của văn hóa bản địa. Cũng nhờ công nghệ phát triển, việc đi lại trở nên dễ dàng, việc sắp xếp dịch vụ trở nên đơn giản, phần lớn khách du lịch Việt Nam có thể tự sắp xếp các chương trình du lịch cho mình và gia đình hoặc bạn bè.

Bên cạnh đó, vẫn có một phần không nhỏ du khách ưa chuộng các tour du lịch được thiết kế riêng biệt (tailor-made tours). Phần lớn khách du lịch này có quỹ thời gian eo hẹp và không phải chịu áp lực về tài chính. Các tour du lịch thiết kế riêng thường có số lượng người ít và đi những cung đường riêng phù hợp với khách.

Dù vậy, phần lớn du khách Việt Nam vẫn đi du lịch nước ngoài nhằm mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi và giải trí. Tour du lịch trọn gói phổ thông vẫn được rất nhiều khách du lịch lựa chọn vì chi phí rõ ràng, giá cả cạnh tranh, không tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu về điểm đến và công ty du lịch còn giúp đỡ khách trong quá trình làm visa. Tuy nhiên, các tour du lịch trọn gói thông thường cũng có hạn chế là đoàn thường đông và khách hàng sẽ phải tuân theo một lịch trình cố định, bao gồm cả việc ghé mua sắm tại những điểm mua sắm bắt buộc để công ty tour có thêm lợi nhuận. 

Lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến đi

Google, nơi mọi câu hỏi đều có lời giải đáp giúp khách hàng tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn bao giờ hết. Những trang thương mại điện tử như Booking.com, Agoda.com… giúp khách hàng đặt dịch vụ chỉ đơn giản trong vài cái nhấp chuột; những ứng dụng như Google Map, Uber giúp du khách đi lại dễ dàng hơn, và hàng loạt những tiến bộ về công nghệ đã giúp cho du khách Việt Nam có thể tự lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi của mình.

Mạng xã hội còn là một kênh hữu ích giúp tìm hiểu thông tin, kết nối, tìm bạn đồng hành cho những chuyến đi và chia sẻ kinh nghiệm về những điểm đến gần xa.

Trái với khách du lịch Âu, Mỹ thường lên kế hoạch từ rất xa, trong khoảng thời gian từ 6 tháng tới một năm, khách du lịch Việt Nam có vẻ là những du khách ít lo xa. Các chuyến đi thường được sắp xếp trong khoảng thời gian từ 2 tới 4 tháng và thời gian đặt dịch vụ kéo dài khoảng 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận thiểu số giới trẻ có khả năng lên kế hoạch xa hơn nhằm tiếp cận tốt hơn với những dịch vụ giá rẻ.

Mùa cao điểm tour du lịch nước ngoài của các công ty du lịch vẫn luôn rơi vào những dịp lễ, Tết và vào dịp nghỉ hè mỗi năm. Xu hướng đi du lịch cùng gia đình khiến mùa hè trở thành mùa cao điểm du lịch nước ngoài. 

Những điểm đến được ưa chuộng

Du khách Việt Nam đi du lịch đã có chiều sâu hơn, họ muốn khám phá sự độc đáo và nguyên sơ của thiên nhiên; trải nghiệm sự khác biệt, đặc sắc và nguyên bản của văn hóa bản địa.
Nhờ khoảng cách địa lý ngắn, chi phí rẻ, và thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản, Đông Nam Á đang là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt Nam.

Hình ảnh những ngôi chùa Thái Lan, sư tử biển Singapore, tòa tháp đôi Malaysia, những đền tháp Angkor cổ kính của Cambodia hay xa hơn chút nữa là ruộng bậc thang và những khu nghỉ dưỡng xinh xắn ở Bali (Indonesia)… đã trở thành những điểm “check in” hết sức quen thuộc với du khách Việt.

Đông Á cũng đang trở thành điểm đến được yêu thích của du khách Việt trong những năm gần đây. Ngoài Trung Quốc vốn luôn là điểm đến quen thuộc với du khách Việt Nam, hai điểm đến được nhiều du khách lựa chọn là Hàn Quốc và Nhật Bản. Tour Hàn Quốc và Nhật Bản đang đắt khách, một phần nhờ thiên nhiên nơi đây tươi đẹp với bốn mùa đa dạng và một phần nhờ thủ tục visa đã trở nên tương đối dễ dàng,

Nằm ở Nam Á, Maldives cũng đang trở thành một điểm đến rất được ưa chuộng trong năm 2019. Maldives được coi là một thiên đường trên mặt đất với biển xanh trong như ngọc, những dải cát trắng mịn và sinh vật biển giàu có đa dạng. Tuy nhiên, đây cũng là một thiên đường khá mong manh trước thiên nhiên và sự biến đổi khí hậu bởi 96% các hòn đảo có diện tích dưới 1 km2, và 80% diện tích đất đang nằm dưới mực nước biển...

Ngoài những điểm đến phổ biến trên, du khách Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X lại có xu hướng quan tâm tới những điểm đến độc đáo hơn. Thế hệ này với tinh thần ưa khám phá, không ngại những chuyến bay dài, tình hình chính trị bất ổn, những khác biệt ngôn ngữ... Nepal, Bhutan, Pakistan, Mông Cổ, Nga, Bắc Âu, Canada, Australia, New Zealand, Bắc Mỹ và châu Phi đang là những điểm đến được chia sẻ và tìm hiểu rất nhiều trên mạng xã hội.

Đi du lịch nước ngoài đang trở thành một xu hướng thời thượng của du khách Việt. Không phải ngôi nhà to, không phải tài khoản ngân hàng nhiều con số. Chính những chuyến đi với những trải nghiệm độc đáo mới là thước đo để đánh giá chất lượng cuộc sống của người Việt Nam hiện đại, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Còn bạn, khi nào bạn lên đường?

Chuyên đề