Phòng, chống gian lận xuất xứ trong đầu tư nước ngoài

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong phòng, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ.
Các địa phương cần theo dõi hoạt động đầu tư nước ngoài trong các ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Ảnh: Lê Tiên
Các địa phương cần theo dõi hoạt động đầu tư nước ngoài trong các ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Ảnh: Lê Tiên

Theo đó, Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương cung cấp thông tin và chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động theo dõi thường xuyên biến động của ĐTNN (bao gồm đầu tư mới, mua bán, sáp nhập hoặc thay đổi tỷ lệ sở hữu) trong các ngành sản xuất, kinh doanh về những sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế theo khuyến cáo của Bộ Công Thương.

Mục đích là nhằm hạn chế tối đa các vụ việc hàng hóa Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt gian lận xuất xứ thông qua hình thức đầu tư tại Việt Nam, ngăn chặn hiện tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang nước thứ ba.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường của ĐTNN vào các sản phẩm này hoặc xuất hiện sản phẩm mới, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hạn chế việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp có vốn ĐTNN. Thẩm định, xem xét kỹ và cẩn trọng các dự án có nguy cơ dịch chuyển công nghệ cũ, lạc hậu vào Việt Nam để tận dụng chính sách thương mại thuận lợi trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết với các nước (như CPTPP, EVFTA, VKFTA…).

Khi thấy có hiện tượng thuộc trường hợp nêu trên, cần kịp thời phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyên đề