Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp một số Đại sứ

Chiều ngày 5/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ của các quốc gia New Zealand, Indonesia và Phó Đại sứ, Đại diện lâm thời của Australia tại Việt Nam để trao đổi thông tin về mối quan hệ hợp tác ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam với các bên.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand. Ảnh: VGP

Tại các buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi được tiếp các Đại sứ, đặc biệt là việc các Đại sứ khẳng định hỗ trợ tích cực cho chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng tại New Zealand, Australia và Indonesia trong tháng 7/2017 này.

Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand mong muốn tăng cường trao đổi về thương mại và quan hệ chính trị giữa hai quốc gia trong các diễn đàn đa phương; thúc đẩy hợp tác hai nước lên tầm cao mới thành đối tác chiến lược. Nhưng bà Đại sứ cho rằng còn nhiều việc hai bên cần phải làm để nâng kim ngạch thương mại của hai nước lên 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Vui mừng khi hợp tác hai quốc gia ngày một phát triển, Phó Thủ tướng mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, quản lý rủi ro thiên tai; trao đổi việc phối hợp hợp tác chính trị tại các diễn đàn đa phương; giao các cơ quan liên quan nghiên cứu tiến hành nâng cấp quan hệ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược với New Zealand.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ngài Phó Đại sứ, Đại diện lâm thời Australia Layton Pike. Ảnh: VGP

Còn ngài Phó Đại sứ, Đại diện lâm thời Australia Layton Pike cũng cho biết Australia mong muốn được trao đổi về nâng cấp quan hệ với Việt Nam từ quan hệ hợp tác toàn diện tăng cường lên cấp đối tác chiến lược trong thời gian tới, thảo luận, trao đổi về các vấn đề về an ninh khu vực và các vấn đề về phát triển doanh nghiệp, đổi mới-sáng tạo; mong muốn Việt Nam ủng hộ Australia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền thế giới vào năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam coi trọng mối quan hệ ngoại giao, kinh tế, hợp tác đầu tư với Australia, sẵn sàng trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan tới hai quốc gia, vì sự hợp tác và thịnh vượng của mỗi bên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi. Ảnh: VGP

Tiếp Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ Indonesia là đối tác chiến lược, rất quan trọng của Việt Nam trong quan hệ nội khối ASEAN và Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ ngoại giao, hợp tác đầu tư với Indonesia.

Đại sứ Ibnu Hadi cho biết phía Indonesia coi trọng chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới Indonesia trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới quốc đảo này trong tháng 8/2017. Indonesia mong muốn được trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp, xác lập đường bay của Vietjetair từ TPHCM tới Thủ đô Jarkarta.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các bộ, ngành chuẩn bị tốt các văn kiện để hai bên ký kết trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Indonesia; ủng hộ việc mở đường bay thẳng giữa hai quốc gia để tăng cường hợp tác kinh tế và giao lưu nhân dân.

Chuyên đề