Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm Tập đoàn Zurich Airport

Sáng 22/1 (giờ địa phương) trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Thuỵ Sỹ), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm Tập đoàn Zurich Airport, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đầu tư, quản lý cảng hàng không.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghe lãnh đạo Zurich Airport giới thiệu về các hạng mục đầu tư sân bay Zurich. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghe lãnh đạo Zurich Airport giới thiệu về các hạng mục đầu tư sân bay Zurich. Ảnh: VGP

Zurich Airport đang quan tâm hợp tác với Việt Nam trong triển khai các dự án cảng hàng không, trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như về đào tạo, chuyển giao công nghệ quản lý, khai thác các công trình cảng hàng không.

Tại sân bay quốc tế Zurich, lãnh đạo Tập đoàn đã giới thiệu với Phó Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ về mô hình quản lý sân bay hiện đại, tích hợp nhiều tính năng thương mại, tài chính, hội nghị, các loại hình dịch vụ khác nhau như trong một đô thị.  Ông Lukas Brosi, Giám đốc Tài chính của Zurich Airport cho biết với mô hình quản trị hiện đại, các sân bay không chỉ là điểm trung chuyển giao thông mà còn là nơi để phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đem lại lợi ích cho tất cả các chủ thể.

Ông Lukas Brosi cho biết đường bay thẳng giữa Zurich và TPHCM sẽ đi vào vận hành trong vài tuần tới. Zurich Aiport khẳng định sự quan tâm tới các dự án đầu tư tại Việt Nam, hoàn thành khảo sát bước đầu về dự án đầu tư sân bay Long Thành, đồng thời bày tỏ quan tâm tới các biện pháp hoàn thiện hành lang pháp lý về hợp tác công -tư (PPP) của Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh Zurich Airport đã nhanh chóng sang Việt Nam khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và cho biết ngoài các dự án cảng hàng không, Tập đoàn có thể tham gia mua cổ phần tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị mà Nhà nước chỉ còn giữ 65% vốn điều lệ vào cuối năm 2020).

Khẳng định Việt Nam quan tâm tới đầu tư hạ tầng hàng không, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý về PPP nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia, bảo đảm các bên cùng có lợi.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thị trường hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua. Sự phát triển này sẽ gây sức ép lên hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay hiện nay của Việt Nam. Do vậy, Phó Thủ tướng bày tỏ: “Chính phủ Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay ở Việt Nam”.

Bên cạnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giới thiệu một số dự án cảng hàng không để Zurich Airport phối hợp hợp tác đầu tư như Vân Đồn, Chu Lai, Lào Cai,...

Chuyên đề