Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

Ngày 27/6, tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA), hội duy nhất được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia công nhận.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp đoàn Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, đại diện VBAA, Chủ tịch Hội Trần Bá Phúc cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến hoạt động của cộng đồng doanh nhân cũng như kiều bào Việt Nam tại Australia thời gian qua và cho biết, mỗi lần được gặp Phó Thủ tướng, dù ở những cương vị khác nhau nhưng ông và các doanh nhân trong Hội luôn nhận được sự động viên và lời kêu gọi hướng về quê hương, cùng với đồng bào trong nước xây dựng và phát triển đất nước.

Theo ông Trần Bá Phúc, cộng đồng người Việt Nam tại Australia, nhất là các doanh nhân vừa qua rất vui mừng về kết quả Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 của Đảng, trong đó có việc ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, đưa kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng phát triển kinh tế, qua đó giúp cho kiều bào yên tâm về nước đầu tư.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về kết quả của VBAA, ông Trần Bá Phúc cho biết, thời gian qua Hội đã đón rất nhiều đoàn doanh nghiệp trong nước sang tìm hiểu thị trường Australia, làm cầu nối cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Cụ thể mới đây, đã kết nối để một doanh nghiệp trong lĩnh vực sắt thép lớn tại Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang Australia, chỉ mới 6 tháng nhưng kim ngạch đã đạt 20 triệu đô la Australia.

Hội cũng có nhiều nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành trong nước để đưa hàng nông sản của Việt Nam vào Australia, đặc biệt là việc vận động xuất khẩu trái vải vào thị trường Australia vừa qua. Tới đây, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng sẽ công bố thêm 3 loại trái cây nữa được phép nhập vào Australia, trong đó có thanh long, nhãn… Hy vọng, với nỗ lực của VBAA, cùng với quan hệ của các cơ quan Chính phủ, sẽ có nhiều sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu vào Australia.

Chủ tịch VBAA cũng cho hay, ngay sau buổi gặp với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, VBAA sẽ ký liên kết với Tổng Công ty Du lịch Bến Thành trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Australia, thu hút thêm nhiều du khách Australia đến Việt Nam.

Đối với hoạt động đầu tư về nước, VBAA cũng đã làm việc với Hội Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, một số hiệp hội ở những lĩnh vực khác, các cơ quan chức năng của Chính phủ. Hiện một số doanh nghiệp đang xúc tiến một số dự án trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, công nghệ cao, du lịch…

Ngoài ra, VBAA cũng có nhiều nỗ lực trong việc vận động, kêu gọi kiều bào đóng góp xây trường học cho các cháu học sinh ở Trường Sa. Đến nay, 2 ngôi trường ở Trường Sa đã hoàn thành, có phần đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia.

Nói chuyện với các doanh nhân trong VBAA, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, để đất nước phát triển thì không thể thiếu sự đóng góp của bà con kiều bào, trong đó có các doanh nghiệp kiều bào.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, ngay từ năm 2004, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Năm 2016, Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 36.

Ảnh: VGP

Theo Phó Thủ tướng, đất nước đang giai đoạn tăng tốc phát triển kinh tế, năm 2020 là mốc được đặt ra để hoàn thành quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chính phủ đang triển khai thống kê nguồn lực quốc gia trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có thống kê nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trên tất cả các mặt như số lượng kiều bào, nơi ở, số trí thức, tiềm năng doanh nhân, lực lượng trẻ được đào tạo… để có những giải pháp, chính sách phát huy cụ thể, sát thực tế.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Australia, Phó Thủ tướng đánh giá đang hết sức tốt đẹp, trong đó quan hệ kinh tế, thương mại phát triển nhanh chóng, kim ngạch buôn bán hiện vào khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn rất lớn. Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu hàng nông sản, thu hút du khách từ Australia hay tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và Australia có thế mạnh về lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…, do vậy hai nền kinh tế có thể bổ trợ lẫn nhau.

Việt Nam cũng có cộng đồng người định cư ở Australia lớn, lên đến trên 300.000 người. Ngoài ra, cũng có gần 30.000 học sinh đang sinh sống và học tập tại Australia. Đây là những cầu nối quan trọng giúp tăng cường giao thương và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Phó Thủ tướng cũng thông tin với các doanh nhân trong VBAA về những nỗ lực của Chính phủ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển. Chính phủ cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp, năm 2025 có 1,5 triệu và năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng mong rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nhân kiều bào về nước, tham gia đầu tư những lĩnh vực mà Chính phủ đang khuyến khích, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo... để cùng với các doanh nhân trong nước, hình thành một đội ngũ doanh nhân mới, những tập đoàn kinh tế mạnh, trong đó có các tập đoàn tư nhân tầm cỡ, làm ăn chân chính, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng chúc các doanh nhân trong đoàn nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc, làm ăn kinh doanh phát triển, gắn bó với đất nước, chung tay xây dựng đất nước.

Chuyên đề