Phó thủ tướng tìm cơ hội cho Việt Nam ở Davos

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham gia nhiều phiên họp và gặp nhiều lãnh đạo các nước, đại diện các tổ chức quốc tế và tập đoàn lớn trên thế giới. 
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Ủy viên Hội đồng Thụy Sĩ - Johann Ammann. Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Ủy viên Hội đồng Thụy Sĩ - Johann Ammann. Ảnh: VGP

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2018 đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ) là sự kiện thường niên, quy tụ nhiều chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp, người nổi tiếng và nhà hoạt động xã hội lớn trên toàn cầu. Năm nay, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia sự kiện này.

Ngoài việc dự phiên khai mạc sáng ngày 23/1, Phó thủ tướng còn dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN, tiếp Ủy viên Hội đồng liên bang Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, Phó chủ tịch toàn cầu tập đoàn Qualcom (Mỹ) và gặp gỡ nhiều doanh nghiệp, đối tác.

Tại phiên họp Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN với chủ đề “Chèo lái sự thịnh vượng của ASEAN trong thời kỳ nhiều thách thức và biến chuyển”,  Phó thủ tướng cho rằng khu vực đang có nhiều cơ hội phát triển và hội nhập, nhưng cũng gặp nhiều thách thức vì Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hợp tác và cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn, chủ nghĩa bảo hộ, trào lưu dân túy, biến đổi khí hậu… Vì vậy, ông đề nghị Nhóm tìm ra chiến lược tăng sức cạnh tranh, khả năng tự cường và phát triển đồng đều của ASEAN.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với Ủy viên Hội đồng liên bang Thụy Sĩ Johann Ammann, Phó thủ tướng đánh giá cao việc Thụy Sĩ duy trì cam kết ODA cho Việt Nam giai đoạn 2017-2020. Ông cũng đề nghị Thụy Sĩ tiếp tục hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục và thúc đẩy đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA.

Với Qualcomm, Phó thủ tướng hoan nghênh tập đoàn này đóng góp tích cực vào  phát triển công nghệ và hạ tầng viễn thông di động ở Việt Nam. Ông đề nghị tập đoàn hợp tác phát triển khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới và tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực cho Việt Nam.

Trước đó, Phó thủ tướng cũng thăm Zurich Airport - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đầu tư, quản lý cảng hàng không. Zurich Airport đang quan tâm hợp tác với Việt Nam trong các dự án cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Họ cũng muốn hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ quản lý, khai thác các công trình cảng hàng không.

Phó thủ tướng hoan nghênh kế hoạch của công ty này. Bên cạnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông còn giới thiệu một số dự án cảng hàng không khác để Zurich Airport hợp tác đầu tư như Vân Đồn, Chu Lai, Lào Cai,...

Tại Davos, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng sẽ tham dự và phát biểu tại nhiều phiên họp quan trọng, như Tiệc tối ASEAN, phiên thảo luận về triển vọng chiến lược ASEAN, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo toàn cầu về huy động nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững… Ông còn có nhiều buổi gặp gỡ lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và tập đoàn lớn trên thế giới.

Chuyên đề