Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thăm, chúc Tết nhân dân vùng lũ tỉnh Hòa Bình

Chiều ngày 5/2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đến thăm, chúc Tết đồng bào các dân tộc huyện Đà Bắc (tỉnh Hoà Bình), địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tháng 10/2017 vừa qua.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao quà cho các hộ gia đình khó khăn của xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao quà cho các hộ gia đình khó khăn của xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc - Ảnh: VGP

Nói chuyện thân mật và ân cần thăm hỏi bà con các dân tộc thiểu số xã Vầy Nưa (huyện Đà Bắc), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chia sẻ về những mất mát về người, thiệt hại về tài sản, khó khăn trong đời sống hằng ngày mà bà con các dân tộc thiểu số trong xã đã hứng chịu do mưa lũ gây ra vào tháng 10/2017.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao công tác khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của các cấp chính quyền địa phương, sự cố gắng, tự lực tự cường của bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Đà Bắc nói riêng.

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ người dân vui xuân, đón Tết ấm áp, lành mạnh, kiên quyết không để bất cứ người dân nào “đói cơm, nhạt muối”, đặc biệt là đối với các gia đình chính sách, người có công, người nghèo…

Tỉnh cần khẩn trương hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và giao đất cho các hộ dân để xây dựng nhà cửa, hỗ trợ nhân dân di chuyển, xây dựng nhà theo quy định, giúp đỡ nhân dân ổn định sản xuất và đời sống.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã trao 35 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn của xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc.

Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Dân tộc và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng trao nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Ảnh: VGP

Báo cáo của tỉnh Hoà Bình cho biết: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ 9-12/10/2017, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã xảy ra đợt mưa lũ lớn, làm 34 người chết và 12 người bị thương. 130 công trình thuỷ lợi bị hư hỏng hoặc bị phá huỷ hoàn toàn cần khắc phục ngay, 5.965 hộ dân bị ảnh hưởng, 100% diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hàng nghìn con gia cầm, gia súc bị chết. Ước tổng thiệt hại khoảng 2.500 tỷ đồng.

Trong đó, huyện Đà Bắc bị thiệt hại nặng nề nhất. Mưa lũ đã làm 11 người chết và mất tích, 9 người bị thương, 51 nhà bị sập hoàn toàn hoặc bị nước cuốn trôi, 559 hộ dân sống trong vùng nguy hiểm cần di dời khẩn cấp. Tổng thiệt hại của huyện Đà Bắc khoảng 250 tỷ đồng.

Sau mưa lũ, tỉnh Hoà Bình và huyện Đà Bắc đã khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, từng bước ổn định dân cư, khôi phục sản xuất. Hiện không còn hộ dân nào phải sống trong cảnh lều bạt.

Chuyên đề