Phó Thủ tướng phê bình Bộ Giao thông tăng vé tàu hoả, máy bay, xe buýt

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá 6 tháng đầu năm tại Văn phòng Chính phủ sáng nay (10/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã phê bình Bộ Giao thông - Vận tải khi cho tăng hàng loạt loại giá vé tàu hoả, máy bay, xe bus, khiến tháng 6 phát sinh lạm phát.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ

"Xe buýt nhiều nơi đã tăng giá, trong khi xăng dầu tăng nhẹ; tàu hoả và máy bay cũng tăng. Đáng lẽ, mùa hè, du lịch người dân đi lại, khách nhiều thì giá phải giảm theo đúng quy luật của thị trường mới đúng", Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng nói: Số liệu của Tổng cục Thống kê báo lên trong tháng 6, giá vé tàu hoả tăng 7,41%. Ngay cả giá vé máy bay, xe buýt các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hoá, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long cũng tăng 2,68%.

Phó Thủ tướng lập luận: "Cơ sở đâu để tăng giá, hay lại tranh thủ, người đông, đò đầy đi tăng giá. Nguyên lý là thường thường khách sạn đầy phòng phải giảm chứ, đằng này toàn đi ngược lại thị trường. Trong khi đó, những yếu tố này không có trong kịch bản đã báo cáo lên Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu: Bộ GTVT phải kiểm tra, xem lại và rút kinh nghiệm cách điều hành giá của mình. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Tài chính cũng phải tham gia giám sát vấn đề này để báo cáo Chính phủ về chỉ đạo giá.

Giải trình với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Các loại giá vé và phụ thu tăng là trong khu cho phép, không ảnh hưởng đến CPI (tăng chỉ số giá tiêu dùng).

Ông Thọ cho biết: "Trong tháng 6 và tháng 7, cá nhân tôi đang yêu cầu giảm phí và giá dịch vụ đường sắt để thu hút người dân đi lại. Riêng đường sắt, chúng tôi muốn giảm".

Phó Thủ tướng khẳng định: "Không thể nói giá và phí tăng trong khung được bởi con số Tổng cục Thống kê báo lên, chi phí giá dịch vụ giao thông đóng góp 1,04% vào tăng CPI. Nếu Bộ GTVT không tính thì, làm sao quản lý được".

Chuyên đề