Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Rwanda

Ngày 7/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với bà Louise Mushikiwabo, Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác và Cộng đồng Đông Phi Cộng hòa Rwanda nhân chuyến thăm Việt Nam.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với bà Louise Mushikiwabo, Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác và Cộng đồng Đông Phi Cộng hòa Rwanda. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với bà Louise Mushikiwabo, Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác và Cộng đồng Đông Phi Cộng hòa Rwanda. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của bà Louise Mushikiwabo - chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Rwanda trong 10 năm qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị với Rwanda, đối tác đầy tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Đông Phi.

Bộ trưởng Ngoại giao Louise Mushikiwabo bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được sang thăm chính thức Việt Nam, chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Louise Mushikiwabo đã nhất trí các biện pháp cụ thể cần triển khai để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, tối đa hóa lợi thế hai nước. Bà Louise Mushikiwabo mong muốn Việt Nam giúp đỡ Rwanda trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, viễn thông; hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang nghiên cứu thị trường để thiết lập quan hệ buôn bán đầu tư…

Về chính trị, hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân nhằm nâng cao tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau. Việt Nam mong muốn đón lãnh đạo cấp cao Rwanda thăm Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Louise Mushikiwabo thống nhất nhiều biện pháp để tăng cường nâng kim ngạch song phương, trong đó có tăng cường trao đổi thông tin về chính sách, thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên, đồng thời khuyến khích các hoạt động xúc tiến diễn đàn thương mại, trao đổi đoàn, tham gia hội chợ, triển lãm tại mỗi nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Louise Mushikiwabo cũng trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, viễn thông, quốc phòng-an ninh… và thống nhất sớm ký kết các văn bản pháp lý như Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ, Hiệp định thương mại, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Nghị định thư hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường trao đổi, phối hợp tại các diễn đàn đa phương như tại Liên Hợp Quốc, Tổ chức Pháp ngữ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam là thành viên nòng cốt của Pháp ngữ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, luôn phát huy vai trò tích cực, có trách nhiệm của mình để nâng tầm Pháp ngữ trong khu vực.

Hai bên cũng thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe đọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Chuyên đề