Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự và phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao của LHQ

Chiều 21/9, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông báo một số hoạt động đối ngoại nổi bật đang và sẽ diễn ra trong tháng 9.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) diễn ra từ ngày 19-25/9/2017 tại New York sẽ tập trung vào mục tiêu thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và các hoạt động toàn cầu.

Các nước thành viên tiếp tục coi trọng, đề cao vai trò trung tâm của LHQ trong điều phối ứng khó với các thách thức toàn cầu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao tại LHQ, tham dự các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại LHQ và dự kiến sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương bên lề như gặp Tổng Thư ký LHQ và một số trưởng đoàn của các nước.

Trong thời gian qua, hợp tác Việt Nam-LHQ có nhiều bước phát triển mới. Lãnh đạo LHQ coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Việt Nam. Tổng Thư ký LHQ đã gặp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại New York vào tháng 5/2017 vừa qua.

Việt Nam được đánh giá là một điển hình thành công trong hợp tác phát triển giữa LHQ với các nước. Hiện nay, Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Kinh tế-Xã hội LHQ (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng chấp hành UNESCO 2016-2019, tích cực tham gia các tiến trình quan trọng của LHQ như cải tổ LHQ và giải trừ quân bị.

Đặc biệt hơn nữa, năm nay đánh dấu sự kiện 40 năm Việt Nam tham gia LHQ.

* Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/9/2017.

Dự kiến, Thủ tướng Hungary sẽ đến chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hungary.

Tại các cuộc gặp, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, y tế, môi trường, an ninh quốc phòng.

Hai bên cũng sẽ trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chuyên đề