Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Bình Thuận bị giáng chức

Ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, bị giáng chức do liên quan đến sai phạm đất ở Phan Thiết.
Ông Lê Nguyễn Thanh Danh dự lễ khánh thành một dự án nhà ở xã hội tại TP Phan Thiết ngày 20/9
Ông Lê Nguyễn Thanh Danh dự lễ khánh thành một dự án nhà ở xã hội tại TP Phan Thiết ngày 20/9

Quyết định kỷ luật được Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận công bố ngày 26/11 nêu, ông Danh phụ trách lĩnh vực đất, là Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, ông đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra để Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết cho tách thửa trên một khu đất với số lượng lớn, dẫn đến việc hình thành khu dân cư tự phát; chuyển thông tin địa chính không đúng quy định làm thất thoát ngân sách.

Ông Danh cũng đã ký cho phép tách thửa không đúng quy định, không chỉ đạo kiểm tra việc Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định. Trong đó có trường hợp khi phát hiện UBND TP Phan Thiết không đồng ý cho tách thửa thì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng không thu hồi văn bản cho tách thửa đã ký và chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai dừng việc ký tách thửa.

Ông Lê Nguyễn Thanh Danh, 39 tuổi, làm Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận từ năm 2015, trước đó là Chánh Văn phòng Sở. Hiện ông Danh chờ Ban lãnh đạo Sở phân công công việc mới.

Liên quan đến sai phạm, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, bị khiển trách. Ông Nguyễn Ngọc Hải và Nguyễn Hữu Hoành (Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết) đã bị cách chức.

Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang xem xét thi hành kỷ luật đối với 5 đảng viên thuộc khối Đảng bộ thành phố Phan Thiết do có khuyết điểm, sai phạm liên quan đến công tác chỉ đạo, quản lý đất đai. Kết quả sẽ được công bố trong tháng 12.

Trước đó, hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai tại Phan Thiết đã được thanh tra tỉnh chỉ ra. Từ đầu năm 2016 đến 9/2018, UBND TP Phan Thiết đã ra cho chuyển mục đích 139 thửa đất với tổng diện tích hơn 176.800 m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn không đúng quy định.

Ngày 12/9, ông Trần Hoàng Khôi (Phó chủ tịch TP Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) và Lê Hoàng Anh Tân (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường Phan Thiết) bị bắt giam về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chuyên đề