Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: 8 đóng góp nổi bật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào thành tựu phát triển KT-XH

(BĐT) - Chiều ngày 30/8, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Tại đây, Phó Chủ tịch nước đã đánh giá cao về những kết quả đạt được với 8 đóng góp nổi bật của Bộ KH&ĐT.  
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ KH&ĐT chiều ngày 30/8, tại Hà Nội. Ảnh: Lê Tiên
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ KH&ĐT chiều ngày 30/8, tại Hà Nội. Ảnh: Lê Tiên

Vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Phó Chủ tịch nước cho biết, chưa bao giờ phát triển kinh tế - xã hội của chúng ta đạt được những kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay. Việt Nam được bầu làm ủy viên không thường trực của Liên hợp quốc với số phiếu tín nhiệm cao kỷ lục. Nhiều chỉ số xếp hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới tăng bậc đáng kể… “Đây là những chỉ số rất ý nghĩa, trong đó có vai trò, đóng góp quan trọng của tổng tham mưu trưởng – Bộ KH&ĐT vào thành tựu chung này ”.

Theo Phó Chủ tịch, trong thành tựu chung này, Bộ KH&ĐT có đóng góp với 8 kết quả nổi bật.

Thứ nhất, Bộ KH&ĐT thực hiện tốt trách nhiệm được giao trong việc  xây dựng kế hoạch – kinh tế xã hội theo thời kỳ như: hàng tháng, hàng quý, hàng năm… Nội dung các báo cáo Bộ KH&ĐT thực hiện ngày càng có chất lượng tốt, được các đại biểu Quốc hội đánh giá cao. “Các báo cáo của Bộ KH&ĐT thực hiện ngày càng đáp ứng được yêu cầu kịp thời, khách quan, chính xác cũng như đáp ứng yêu cầu của các bộ, ngành và địa phương”, Phó Chủ tịch nước đánh giá.

Thứ hai, công tác cải cách thể chế rất mạnh mẽ, quyết liệt. “Nếu như các nhiệm kỳ trước, Quốc hội hay phê phán có luật rồi nhưng chưa có các văn bản hướng dẫn luật chưa được xây dựng thì nhiệm kỳ này Chính phủ đã khắc phục được nhược điểm này. Và Bộ KH&ĐT thực hiện tốt nhiệm vụ này”.

Kết quả thực tế cho thấy, số DN thành lập mới tăng, DN cũ quay lại thị trường cũng nhiều với quy mô vốn ngày càng lớn. Điều này cho thấy niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày một tốt lên.

Thứ ba, Bộ KH&ĐT đã thể hiện rất tốt vai trò quản lý nhà nước về huy động các nguồn lực kể cả trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đặc biệt là các nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài. Các nguồn vốn này đã có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua. Đối với Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao công tác tham mưu của KH&ĐT …

Thứ tư, Bộ KH&ĐT có vai trò đậm nét trong quản lý kinh tế tập thể, hợp tác xã với nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình hợp tác xã, làng nghề phát triển tốt.

Thứ năm, công tác thống kê có nhiều thành tích nổi bật. Các báo cáo thống kê cập nhật, đa dạng.

Thứ 6, Bộ KH&ĐT thể hiện vai trò chủ lực trong tiểu ban văn kiện về lĩnh vực kinh tế - xã hội phục vụ cho Đại hội Đảng sắp tới.

Thứ 7, công tác đoàn thể của rất tích cực. Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ luôn có đổi mới…

Thứ 8, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Bộ KH&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ về xây Dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0; tham mưu thúc đẩy đổi mới sáng tạo…

 Phó Chủ tịch nước đã đánh giá cao về những kết quả đạt được của Bộ KH&ĐT. Ảnh: Lê Tiên

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Phó Chủ tịch nước cũng lưu ý KH&ĐT cần làm tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; rà soát việc phân bổ vốn đầu tư công khắc phục hạn chế, không để có  dự án đầu tư hiệu quả không cao; thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện giám sát, đánh giá việc sử dụng vốn đầu tư công, cũng như nguồn lực đầu tư nói chung hiệu quả hơn…

Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ KH&ĐT tiếp tục thực hiện, đẩy nhanh tiến độ công tác xây dựng thể chế, tiếp tục có những tham mưu tốt hơn trong các lĩnh vực như kinh tế hợp tác xã, tập thể, chiến lược quốc gia đổi mới sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Tiên

Tiếp thu những lưu ý của Phó Chủ tịch nước, người đứng đầu ngành KH&ĐT cam kết sẽ cùng tập thể cán bộ ngành KH&ĐT tiếp tục phát huy tối đa khả năng, đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao phó.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược quan trọng của Đảng và Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã luôn khẳng định được vai trò tiên phong trong cải cách và đổi mới, thể hiện rõ nét sự chuyển biến tích cực và tiến bộ mạnh mẽ trong từng đơn vị, từng cán bộ, công chức, viên chức, từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm vụ.

“Theo đó, Bộ luôn luôn xác định tinh thần là cơ quan tham mưu quan trọng nhất và chất lượng nhất để làm sao đưa ra được những khung khổ thể chế một cách cạnh tranh nhất để đáp ứng yêu cầu tốt nhất nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội chung của đất nước.”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng dự Lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Chuyên đề