Phó bí thư Đồng Nai: 'Làm lãnh đạo, trong công việc chắc chắn phải có sai'

Bà Phan Thị Mỹ Thanh thừa nhận những sai phạm của mình trong lúc làm lãnh đạo và cho biết bản thân đã cầu thị để sửa chữa.

Chiều 2/5, bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - cùng các thành viên Tổ đại biểu Quốc hội số 1 có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Long Thành.

Nhiều cử tri huyện Long Thành chất vấn trực tiếp về những sai phạm của bà Thanh.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tiếp tục chất vấn thẳng đến cá nhân bà Phan Thị Mỹ Thanh. "Với những sai phạm mà báo chí đăng theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương nhiều tháng nay, tôi xin hỏi bà Thanh còn tư cách đại biểu Quốc hội nữa không? Bà có ý kiến gì về những sai phạm của mình?", một cử tri đặt câu hỏi.

Bà Thanh đã gửi lời cám ơn đến cử tri khi đã quan tâm đến cá nhân mình. "Qua những câu hỏi tôi thấy cô bác đã nâng cao trách nhiệm của mình trong việc góp sức cùng Đảng, Chính phủ xây dựng chính quyền vững mạnh", bà Thanh bộc bạch.

Lần đầu phân trần về những sai phạm của mình, bà cho biết Công ty Cường Hưng là công ty TNHH với nhiều người góp vốn, chồng bà chỉ góp một phần nhỏ chứ không phải là "công ty của chồng".

"Dự án khu dân cư Phước Tân được cấp phép đầu tư vào năm 2008 với 90 hecta, khi đó tôi làm giám đốc sở Công nghiệp rồi về công tác tại huyện Nhơn Trạch. Đây là dự án mà tiền mặt bằng là do thỏa thuận giữa người dân và công ty, đến giờ này không có tranh chấp khiếu nại, phản ánh gì", bà nói.

Phó bí thư Đồng Nai cho rằng, với vai trò lãnh đạo, trong khi thực hiện nhiệm vụ, công việc chắc chắn phải có sai. "Quan trọng là khi mình sai thì phải nhận thức mình sai thế nào để cầu thị rồi đưa ra các giải pháp sửa chữa tích cực hơn, việc này tôi đã làm và thực hiện rồi", bà Thanh cho biết.

Bà Thanh cũng cho biết cá nhân luôn chấp hành là một vị đại biểu Quốc hội. "Trong suy nghĩ, tình cảm bản thân, cho dù còn một ngày làm đại biểu, thì tôi vẫn thể hiện hết trách nhiệm của mình để đi tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của cô bác, vì trân trọng những lá phiếu mà cử tri đã tin tưởng", Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Ngoài những vấn đề cá nhân, bà Thanh cũng ghi nhận những ý kiến của người dân huyện Long Thành về tranh chấp đất đai, khiếu nại khiếu kiện, thái độ làm việc của cán bộ... để gửi đến cơ quan ban ngành xử lý. Bà yêu cầu các cơ quan liên quan cần xử lý nhanh các vấn đề người dân nêu, có báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội trước ngày 30/6.

Bà Thanh sau buổi tiếp xúc cử tri huyện Long Thành chiều 2/5.

Trong Tổ đại biểu Quốc hội số 1 tiếp xúc cử tri huyện Long Thành còn có ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo giáo Trung Ương và bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai.

Liên quan đến công cuộc phòng chống tham nhũng mà cử tri quan tâm, ông Thưởng khẳng định không có vùng cấm trong việc xử lý sai phạm. Những cán bộ lãnh đạo vi phạm khi bị xử lý luôn công khai, mình bạch để người dân được biết. "Ban bí thư đang tiếp tục xem xét, nghe báo cáo về kết quả kiểm tra đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh để có hình thức xử lý đúng với vi phạm, công việc", ông Thưởng nhắc lại thông tin đã cung cấp cho cử tri huyện Nhơn Trạch sáng nay.

Trước đó tại kỳ họp thứ 15 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (tháng 6/2017), cơ quan này đã quyết định kỷ luật bà Mỹ Thanh bằng hình thức cảnh cáo, vì trong thời gian giữ các cương vị Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, Chủ tịch HĐTV là vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Thanh đã ký nhiều văn bản không đúng chức trách nhiệm vụ để mang lại lợi ích cho công ty Cường Hưng. Trong đó, bà đã ký các văn bản chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 24, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị Ban bí thư Trung ương Đảng kỷ luật đối với Phó bí thư Đồng Nai.

Chuyên đề