Phát huy hơn nữa chức năng xây dựng thể chế của Bộ KH&ĐT

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ KH&ĐT. Ảnh: Lê Tiên
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ KH&ĐT. Ảnh: Lê Tiên

Thông báo nêu rõ, năm 2017 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 là 6,7% thì việc ưu tiên tập trung xử lý các “điểm nghẽn” để tái cơ cấu nền kinh tế một cách thực chất, tạo lập nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững trong dài hạn là cần thiết. Từ đó cho thấy nhiệm vụ và trách nhiệm của Bộ KH&ĐT trong những năm tới hết sức nặng nề.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thời gian tới, Bộ KH&ĐT tập trung triển khai các giải pháp đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành, nhất là nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2017 của Chính phủ. Với trách nhiệm là cơ quan soạn thảo Nghị quyết, Bộ KH&ĐT phải là cơ quan đi đầu trong việc triển khai thực hiện nghị quyết này. 

Bộ KH&ĐT cũng cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa chức năng xây dựng thể chế, hoạch định chiến lược, tham mưu các cơ chế, chính sách đột phá cho Chính phủ để tạo động lực thực hiện thành công các cải cách kinh tế, nâng cao năng lực của nền kinh tế, huy động nguồn lực trong toàn xã hội để phát triển, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tháo gỡ khó khăn, phát triển doanh nghiệp trong năm 2017 và các năm tới. Kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ nguồn lực đầu tư, bảo đảm hiệu quả, tránh lãnh phí.

Chuyên đề