Niềm tự hào của đất nước

(BĐT) - Những gương mặt Báo Đấu thầu lựa chọn giới thiệu trên trang bìa số báo đặc biệt này chỉ là số ít tài năng Việt có đóng góp nổi bật, góp phần tạo nên vị thế, hình ảnh quốc gia. Nguồn năng lượng tích cực từ họ đang phát tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần, khát vọng dân tộc trong hành trình đi tới tương lai, nắm bắt thời cơ, vận hội mới đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Niềm tự hào của đất nước

GS. Trần Văn Thọ, Đại học Waseda Nhật Bản.

GS. Trần Văn Thọ, Đại học Waseda Nhật Bản.

Với vai trò là nhà kinh tế học, Giáo sư Trần Văn Thọ đã góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong vòng 50 năm qua kể từ lần đầu tiên sang Nhật Bản vào năm 1968. Giáo sư Trần Văn Thọ đã tiến hành nhiều nghiên cứu về kinh nghiệm công nghiệp hóa của Nhật Bản trong đó chủ yếu là giai đoạn sau chiến tranh. Ngày 10/5/2018, tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Tokyo, Giáo sư Trần Văn Thọ đã được trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng với Hình Hoa Hồng (The Order of the Sacred Treasure, Gold Rays with Rosette).

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup là tỷ phú Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người gây sự chú ý lớn nhất trong cộng đồng kinh doanh năm qua. Dưới sự điều hành của ông Vượng, bên cạnh mảng bất động sản, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Vingroup đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm ấn tượng. Khởi đầu, vào tháng 10/2018, tại triển lãm Paris Motorshow, VinFast được tổ chức về ô tô hàng đầu châu Âu - Autobest vinh danh là “ngôi sao mới” của ngành ô tô thế giới. Với tốc độ ra mắt xe mẫu sau 12 tháng, song hành hoàn thiện tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực, VinFast cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tiếp theo, vào tháng 12/2018, Vingroup chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart, khởi động cho chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và công nghệ của Tập đoàn trong tương lai.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Viện Michael Durakis, CEO Diễn đàn toàn cầu Boston, Hoa Kỳ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Viện Michael Durakis

Ông Tuấn là người đầu tiên đưa ra sáng kiến về Xã hội trí tuệ nhân tạo cùng những nguyên lý về Chính phủ nhân tạo được Liên hợp quốc, các quốc gia thuộc nhóm G7 và nhiều nước đón nhận.

Tiến sĩ Lương Minh Thắng, Nhà khoa học nghiên cứu tại Google Brain

Tiến sĩ Lương Minh Thắng

Tiến sĩ Lương Minh Thắng là bộ phận chuyên về machine learning (máy học, một phân ngành của trí tuệ nhân tạo - AI) có ảnh hưởng lớn tại Google. Tiến sĩ Lương Minh Thắng được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách “Under 30” - 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam 2018.

Bà Ngụy Thị Khanh Giám đốc Trung tâm Sáng tạo phát triển xanh

Mô tả ảnh

Là người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng môi trường của Gold man; cùng 5 nhà hoạt động từ Colombia, Pháp, Philippines, Nam Phi và Hoa Kỳ. Đây được coi là giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường. Những nỗ lực của bà đã giúp loại bỏ được 115 triệu tấn khí thải carbon dioxide tại Việt Nam mỗi năm. 

Em Trần Xuân Tùng, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Mô tả ảnh

Trần Xuân Tùng, là người Việt đầu tiên giành huy chương vàng Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn Quốc tế (IOAA). IOAA năm 2018 có 38 nước tham dự với 46 đội trong đó có 37 nước có học sinh dự thi. Thành tích của đoàn Việt Nam tại kì thi IOAA lần thứ 12 đánh dấu sự trưởng thành trong việc nghiên cứu về lĩnh vực thiên văn học, vật lý thiên văn, vũ trụ của nước ta.

Chị Tăng Nguyệt Minh, người hoàn thành cự li 42 km của Cuộc thi Marathon Bắc Cực

Chị Tăng Nguyệt Minh

Chị Tăng Nguyệt Minh, trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công chặng đua khắc nghiệt nhất thế giới để giương cao lá cờ đỏ sao vàng tại đây, bên cạnh bạn bè năm châu. Cuộc thi Marathon Bắc Cực được tổ chức hàng năm tại khu vực xa nhất trên Bắc bán cầu và được xem là cuộc thi chạy lạnh nhất và mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo cho người tham dự.

Ca sĩ Đào Tố Loan, Người đoạt Giải nhất cuộc thi Opera Đông Nam Á tổ chức tại Singapore

Ca sĩ Đào Tố Loan

Tố Loan là đại diện Việt Nam duy nhất có mặt tại cuộc thi trong khi mỗi nước vào tới bán kết đều có từ 2 đến 3 thí sinh và hầu hết tu nghiệp Âu - Mỹ. Việc đại diện Việt Nam giành giải Nhất duy nhất có thể coi là kỳ tích. Tố Loan được đào tạo chính quy trong nước, ngoài ra chị tham gia một số khóa đào tạo ngắn ở Na Uy, Áo, Đức. Tại Na Uy, khóa học hơn một tháng kết thúc bằng kỳ thi tập trung 40 tài năng từ 19 nước. Cuộc này, Loan đoạt giải Nhất của ban giám khảo, đồng thời giải Nhất do khán giả bình chọn. 

H’Hen Niê, người phụ nữ dân tộc thiểu số (Ê Đê) vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới.

Niềm tự hào của đất nước ảnh 9

H’Hen Niê

Vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, là thành tích tốt nhất của một đại diện Việt Nam ở đấu trường sắc đẹp danh giá này. Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 (Miss Universe 2018) được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan). Đại diện Việt Nam, H'Hen Niê xuất sắc có tên trong Top 5 người đẹp nổi bật nhất, không hề kém cạnh các thí sinh nặng ký khác tại cuộc thi sắc đẹp danh giá. Cô được đánh giá cao ở sự tự tin, vẻ đẹp hiện đại.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Vào tháng 12/2018, hai anh em nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới xác nhận thành tích bịt mắt, chồng đầu đi xuống và đi ngược lên 10 bậc thang trong 53,97 giây. Năm 2016, cả hai xác lập kỷ lục Guinness thế giới tại Tây Ban Nha với màn chồng đầu nhau, leo 90 bậc thang trong 52 giây. Năm 2018, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lọt vào Chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng nước Anh. Mặc dù không đạt được vị trí cao nhất nhưng phần trình diễn của hai anh em đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người xem trên thế giới và là niềm tự hào của người Việt Nam.

Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam. Đoạt chức vô địch AFF Cup

Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam vô địch AFF Cup

Bằng lối chơi chắc chắn, thuyết phục, Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam với những gương mặt xuất sắc: Quang Hải, Văn Lâm, Công Phượng, Ngọc Hải,... đã đoạt chức vô địch AFF Cup, sân chơi lớn nhất trong khu vực sau 10 năm chờ đợi của người hâm mộ. Chiến thắng đã khơi dậy tinh thần yêu nước, kết nối hàng triệu trái tim người dân Việt Nam. Thành tích tại AFF Cup cũng là tiền đề tốt để Đội tuyển Việt Nam thi đấu thành công tại những đấu trường lớn hơn trong năm 2019…

Chuyên đề