NIC sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia

(BĐT) - Tại Hội nghị giới thiệu về Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sáng 4/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, NIC được thành lập nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. 
Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, trong đó có đại diện các ngân hàng thương mại và một số tập đoàn kinh tế... (ảnh: MPI)
Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị, trong đó có đại diện các ngân hàng thương mại và một số tập đoàn kinh tế... (ảnh: MPI)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm quốc tế, Bộ KH&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2/10/2019). Sự ra đời của NIC sẽ góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, độc lập, có khả năng chống chịu, thích ứng; đồng thời giúp thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng, với vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo của quốc gia, NIC có thể huy động được sự tham gia của nhiều ngành, doanh nghiệp, tập đoàn, ngân hàng…, từ đó cung ứng được các sản phẩm, dịch vụ cho các đối tượng này, trong đó có hệ thống ngân hàng. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg, NIC là đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, trực thuộc Bộ KH&ĐT nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ. NIC hoạt động theo cơ chế tự chủ theo quy định của pháp luật.

Bộ KH&ĐT đã và đang mở rộng kết nối với các trung tâm đổi mới sáng tạo ở nhiều quốc gia để mở rộng thị trường, khơi thông các nguồn vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, tăng cường hỗ trợ và kết nối các nhà đầu tư cho các startup Việt Nam.

Chuyên đề