Nhìn lại một năm thực hiện AEC

(BĐT) - Ngày 28/12 tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh dự kiến tổ chức Hội thảo Việt Nam và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC): Nhìn lại một năm thực hiện AEC – Ra mắt Cổng thông tin AEC cho doanh nghiệp”.
Hội thảo sẽ thảo luận để tìm ra giải pháp, hướng đi cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và làm sao tận dụng được những cơ hội phát triển từ AEC. Ảnh: Tường Lâm
Hội thảo sẽ thảo luận để tìm ra giải pháp, hướng đi cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và làm sao tận dụng được những cơ hội phát triển từ AEC. Ảnh: Tường Lâm

Theo VCCI, Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành cuối năm 2015, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực của Việt Nam và các nước ASEAN. Trong bối cảnh ASEAN là bạn hàng, đồng thời là đối thủ cạnh tranh quan trọng của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng, cũng có nhiều quan ngại trước tiến trình này. Do đó, việc nhìn lại những gì Việt Nam đã và chưa làm được sau 1 năm thực hiện AEC và sau 20 năm hội nhập ASEAN là việc rất cần thiết để Việt Nam có sự điều chỉnh thích hợp nhằm tận dụng các cơ hội, vượt qua những thách thức trong tương lai AEC những năm tới. Đồng thời, việc cung cấp các công cụ hiệu quả cho doanh nghiệp tìm hiểu, từ đó có sự chuẩn bị thích hợp để thu được lợi ích tốt nhất từ AEC trong thời gian tới cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra.

Hội thảo có 2 phiên thảo luận chính với chủ đề “Cùng với AEC, doanh nghiệp Việt Nam đã và sẽ được gì, mất gì?”; “AEC và câu chuyện hiện thực hóa cơ hội và vượt qua thách thức hội nhập ASEAN của Việt Nam”. Các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, các hiệp hội doanh nghiệp sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp, hướng đi cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới và làm sao tận dụng được những cơ hội phát triển từ AEC.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo sẽ giới thiệu cuốn “Cẩm nang tóm lược về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)”, trong đó giới thiêu ngắn gọn và dễ hiểu các nội dung cam kết quan trọng nhất trong các hiệp định cốt lõi của AEC.

Chuyên đề