Nhiều cử tri thất vọng khi Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng có vi phạm

Việc lãnh đạo Đà Nẵng vi phạm đến mức phải kỷ luật được cho đã làm ảnh hưởng đến danh hiệu "thành phố đáng sống".
Cử tri Đặng Vân nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Nguyễn Đông.
Cử tri Đặng Vân nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Nguyễn Đông.

Sáng 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn. Tại quận Hải Châu, hàng trăm người dân tập trung kín hội trường, nhiều người không có chỗ ngồi vẫn nán lại đến hết buổi để lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội thành phố, trước việc Đà Nẵng gần đây có nhiều vụ việc "nóng".

Cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc) cho rằng Quốc hội là cơ quan lập pháp thì mỗi đại biểu cần góp phần xây dựng kỷ cương phép nước; xác định cho được trách nhiệm của người đứng đầu; không thể để tồn tại thực trạng khi có thành tích thì tranh công, lúc xảy ra khuyết điểm lại đổ lỗi cho người khác.

Ông Vân nói, vừa qua Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ được xác định có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật là điều đáng buồn, vì đây là những người lãnh đạo cao nhất của thành phố, làm ảnh hưởng đến hình ảnh "thành phố đáng sống".

Theo cử tri Vân, người lãnh đạo làm bất cứ việc gì cũng phải nghĩ đến lợi ích chính đáng của người dân, mà ở đây người dân với tư cách là "ông chủ". "Tôi thấy xã hội hiện nay ông chủ chưa hài lòng", ông nói.

Đồng quan điểm, cử tri Đỗ Mạnh Chiến (phường Hải Châu 1), nói ông đã nhiều lần phản ánh về tình trạng núi Phước Tường - lá phổi xanh của Đà Nẵng bị khai thác đất đá nham nhở, nhưng chưa được giải quyết. "Người dân than phiền, trong khi lãnh đạo chủ chốt lại sử dụng nhà ở của doanh nghiệp nọ kia, thật sự rất đau lòng", ông nói.

Cho rằng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố còn nhiều hạn chế, khi trực tiếp sống trên địa bàn nhưng nhiều vấn đề nghiêm trọng của Đà Nẵng lại do Trung ương phát hiện, ông Chiến đề nghị mỗi đại biểu tăng cường giám sát đối với hoạt động của HĐND, UBND thành phố.

Quan tâm đến lĩnh vực chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Hồng La đặt câu hỏi: "Những người trước kia đã hạ cánh an toàn, thì có truy lại không? Vì nhóm lợi ích tiêu cực trước đây đã phê duyệt những dự án lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại kinh tế và đời sống người dân hàng nghìn tỷ đồng".

Ngoài ra, theo ông La, không loại trừ việc tội phạm tham nhũng "hy sinh đời bố củng cố đời con". Do đó, Quốc hội cần bổ sung điều luật tịch thu toàn bộ tài sản do tham nhũng mà có, ngăn chặn loại tội phạm phân tán cho con cháu.

Giải đáp thắc mắc của cử tri, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nói những ý kiến của người dân thành phố là hết sức tâm huyết, và cho rằng "chưa lúc nào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt như lúc này". Theo ông, cách đây hơn một tuần Ủy ban Tư pháp đã đề xuất với Chính phủ tổng rà soát lại công tác cán bộ, đặc biệt là việc đánh giá và bổ nhiệm nhân sự. "Bà con yên tâm và tiếp tục theo dõi", ông nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn cho rằngchưa lúc nào công cuộc chống tham nhũngquyết liệt như hiện nay. Ảnh:Nguyễn Đông.

"Thông qua công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, cá nhân tôi tin tưởng rằng thái độ và trách nhiệm của cán bộ, công chức nhà nước sẽ có chuyển biến tích cực. Xin bà con hãy giám sát những phát biểu của tôi về vấn đề này ngày hôm nay", ông Sơn nói.

Phúc đáp ý kiến cho rằng Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng chưa sâu sát những vấn đề lớn của thành phố trong thời gian qua, ông Sơn nói các thành viên trong Đoàn đều lần đầu tham gia, nên "vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tiếp tục học hỏi thêm".

Ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ươngthông báo kết luận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền.

Ông Xuân Anh còn kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; sử dụng xe ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Huỳnh Đức Thơ với trách nhiệm đứng đầu UBND Thành phố, phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị...

Ngày 29/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp và quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Đức Thơ. Với ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Chuyên đề