Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lo dự án vỡ nợ

Mỗi tháng chi 16 tỷ đồng, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lâm cảnh thua lỗ do chưa được thu phí.  
Người dân phản đối trạm thu phí BOT Bờ Dậu trên quốc lộ 3. Ảnh: Phạm Dự
Người dân phản đối trạm thu phí BOT Bờ Dậu trên quốc lộ 3. Ảnh: Phạm Dự

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thu phí hoàn vốn trên tuyến đường này, sau nửa năm thông xe. 

Theo nhà đầu tư, dự án đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào cảnh vỡ nợ khi chưa có nguồn thu, nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp và quản lý bảo trì đường, trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng chi phí dự án là hơn 16 tỷ đồng, đến nay là trên 120 tỷ đồng. 

Nhà đầu tư cho hay, dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 theo hình thức BOT được triển khai từ tháng 1/2015, thông xe vào tháng 3/2017; tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thu phí hoàn vốn.  

Sau khi thông xe, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phú Lương thống kê số lượng các phương tiện, loại phương tiện của người dân ở khu vực lân cận trạm thu phí để làm cơ sở tính toán mức giảm giá dịch vụ.

Nhà đầu tư nhiều lần làm việc với tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan, đề xuất với Bộ Giao thông phương án giảm giá dịch vụ cho phương tiện. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Thái Nguyên và Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có ý kiến chính thức về việc giảm phí.

Việc các cơ quan chức năng chậm chễ ra quyết định thu phí là do gần đây, nhiều lái xe ở huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã tập trung phản đối vị trí đặt trạm thu phí của dự án này trên quốc lộ 3. Họ cho rằng nhà đầu tư cần thu phí tuyến đường mới Thái Nguyên - Bắc Kạn thay vì thu phí trên quốc lộ 3. 

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 dài 65 km, trong đó, đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, dài 40 km, bề rộng nền đường 12 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT.

Chuyên đề