Người dân chặn xe, trạm BOT ở Phú Thọ dừng thu phí

Sau một ngày người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) phản đối thu phí BOT quốc lộ 32, chủ đầu tư tuyến đường đã cho tạm dừng thu phí để giải quyết. 
Phương tiện của người dân chặntrạm thu phí gây ách tắc giao thôngngày 13/3. Ảnh:Anh Duy
Phương tiện của người dân chặntrạm thu phí gây ách tắc giao thôngngày 13/3. Ảnh:Anh Duy

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư trạm thu phí BOT trên quốc lộ 32 qua Tam Nông (Phú Thọ) cho biết đã tạm dừng thu phí tại trạm này.

Theo ông Hải, ngày 13/3, nhiều chủ xe đã đưa ôtô đến chặn hai đầu trạm thu phí để phản đối một số vấn đề liên quan đến việc thu phí ở đây, do vậy Công ty tạm dừng như nêu trên để chủ phương tiện giải tỏa xe. "Chúng tôi dự kiến thu phí lại trong vài ngày tới, sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông", ông Hải cho hay.

Vừa qua tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ Giao thông miễn phí xe dưới 7 chỗ không kinh doanh vận tải của người dân 2 xã nằm cạnh trạm thu phí; giảm 50% vé lượt cho xe dưới 7 chỗ của người dân các xã lân cận. 

Trước đó ngày 13/3, khoảng 20 ôtô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông, đỗ dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông. Theo một số chủ xe, việc đặt trạm thu phí BOT tại đây gây bức xúc cho người dân trên địa bàn vì mức phí cao. Mỗi lượt ôtô dưới 7 chỗ qua lại mất phí 35.000 đồng, xe tải 2,5 tấn là 50.000 đồng. 

“Trạm thu phí đặt rất vô lý, họ chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí", một lái xe tải cho biết. 

Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo thông tư của Bộ Tài chính ban hành, tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu nộp phí bấy nhiêu như đường cao tốc. 

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại Km 67+300 trên quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn, và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng, với tổng chiều dài 35 km do Công tyBOT Hùng Thắng làm chủ đầu tư.

Từ ngày 6/3, chủ đầu tư đã bắt đầu thu phí hoàn vốn trong 20 năm theo quy định của Bộ Tài chính. Mức thấp nhất cho xe dưới 9 chỗ là 35.000 đồng, cao nhất với xe tải trọng lớn là 180.000 đồng.

Chuyên đề