Ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 sẽ tiếp tục bội chi

(BĐT) - Trên cơ sở dự báo tình hình trong nước và quốc tế, dự kiến thu ngân sách nhà nước thời gian tới không tăng đột biến, trong khi nhu cầu chi phải tăng mạnh
Ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 sẽ tiếp tục bội chi. Ảnh Internet
Ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 sẽ tiếp tục bội chi. Ảnh Internet

Trên cơ sở dự báo tình hình trong nước và quốc tế, dự kiến thu ngân sách nhà nước (NSNN) thời gian tới không tăng đột biến, trong khi nhu cầu chi NSNN phải tăng mạnh để trả các khoản nợ đến hạn, đầu tư hạ tầng, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, vì vậy cân đối NSNN tiếp tục phải bội chi ở mức hợp lý để đầu tư phát triển.

Đây là trả lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đối với chất vấn của đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): "Xin cho biết trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, chúng ta có thể giảm nợ công, giảm thâm hụt ngân sách".

Cụ thể, trên cơ sở định hướng thu, chi NSNN giai đoạn này, Chính phủ dự kiến mức bội chi NSNN bình quân của giai đoạn 2016 - 2020 tính theo Luật NSNN hiện hành khoảng 4,9% GDP; đồng thời đặt mục tiêu dư nợ công không quá 65% GDP, dư nợ của Chính phủ không quá 55% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.

Để đạt được định hướng nêu trên, cần phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó quan trọng nhất là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển ở mức cao hơn giai đoạn 2011 - 2015, tạo điều kiện tăng thu NSNN, giảm áp lực chi NSNN về an sinh xã hội. Đồng thời, cần thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ công; điều chỉnh chính sách thu; cơ cấu lại chi ngân sách.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, với dự kiến tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 bình quân đạt 6,5 - 7%, lạm phát không quá 5%, kết hợp với việc cơ cấu lại thu, chi NSNN và không phát sinh nhu cầu chi đột xuất lớn, dự báo nợ công, bội chi NSNN giai đoạn 2016 - 2020 sẽ giảm dần ở mức bảo đảm an ninh tài chính quốc gia vững chắc.               

Chuyên đề