Mục tiêu 91% dân số tham gia bảo hiểm y tế là khả thi

(BĐT) - Theo Bộ Y tế, mỗi năm, cả nước có 130 triệu lượt người khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là một trong những kết quả đạt được sau 2 năm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực.
Mục tiêu 91% dân số tham gia bảo hiểm y tế là khả thi

Theo số liệu báo cáo của Bộ Y tế, hiện có hơn 80% dân số tham gia BHYT, trên 2.000 cơ sở KCB các tuyến và khoảng 10.000 cơ sở y tế tuyến xã đã KCB cho người có thẻ BHYT. Chất lượng dịch vụ được đánh giá là đã có những cải thiện rõ nét, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Quỹ BHYT đã trở thành nguồn tài chính chủ yếu cho hoạt động của các cơ sở y tế.

Với kết quả đạt được, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, mục tiêu đến năm 2020, 91% dân số tham gia BHYT chắc chắn sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, ông Sơn vẫn bày tỏ băn khoăn về tính bền vững của đối tượng tham gia BHYT, tính khả thi trong thực hiện mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT. Do đó, ông Sơn cho rằng, vẫn cần phải sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHYT.

Chuyên đề