Lợi ích kép của Chương trình Sữa học đường Hà Nội

(BĐT) - Đó là đơn vị trúng thầu có mức hỗ trợ cao hơn so với mức mời thầu, giúp tiết kiệm cho ngân sách Thành phố hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, Chương trình còn mang đến cho trẻ em Thủ đô sản phẩm được bổ sung thêm nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng.
TP. Hà Nội đã có gần 90% trẻ mầm non, tiểu học được tham gia uống sữa học đường
TP. Hà Nội đã có gần 90% trẻ mầm non, tiểu học được tham gia uống sữa học đường

Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách nhà nước

Đề án Sữa học đường Hà Nội đã được thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi và minh bạch với những tiêu chuẩn đấu thầu khắt khe nhằm chọn ra nhà thầu uy tín, có đủ năng lực sản xuất với giá thành phù hợp.

Sau hơn 1 tháng xét thầu, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp sữa cho Đề án với mức hỗ trợ giá sữa là 23%, cao hơn mức mời thầu (20%) và đã giúp tiết kiệm cho ngân sách Thành phố hơn 350 tỷ đồng, phụ huynh chỉ phải trả 47% giá của hộp sữa ngoài thị trường.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá: Đây là con số không hề nhỏ và Hà Nội đạt được nhờ cuộc đấu thầu công khai, minh bạch về một chương trình mang tính an sinh xã hội. 

Sản phẩm được bổ sung thêm nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng

Chương trình “Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ mẫu giáo xuống dưới 5,5%; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ mẫu giáo xuống dưới 13,5%; tăng chiều cao trung bình của trẻ 6 tuổi từ 1,5 - 2 cm so với năm 2010.

Mục tiêu rất rõ ràng và ý nghĩa cao cả này của Chương trình đã may mắn khi gặp được đơn vị cung cấp sữa có trách nhiệm với cộng đồng nói chung và tương lai của trẻ em Thủ đô nói riêng. Vinamilk một lần nữa chấp nhận thêm kinh phí khi bổ sung vi chất quan trọng vào sản phẩm sữa học đường với giá thầu không đổi. Mục tiêu duy nhất là cùng với các địa phương thực hiện đạt và vượt mục tiêu cụ thể về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tăng chiều cao mà Chương trình đặt ra.

Thông qua gói thầu sữa học đường này, chủ đầu tư đã mang đến cho trẻ em Thủ đô sản phẩm chất lượng cao hơn tiêu chuẩn mà hồ sơ mời thầu đưa ra. Ngoài các vi chất bắt buộc theo quy định của Chương trình Sữa học đường (sắt, canxi, vitamin D), sản phẩm sữa học đường của Vinamilk được bổ sung thêm 10 vitamin (vitamin PP, vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin K1, vitamin B6, vitamin B5, acid folic) và 4 khoáng chất (iod, kẽm, đồng, selen), hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Mới đây Vinamilk đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định: “14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng quốc gia, được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường”.

Bà Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng, nhấn mạnh: Viện căn cứ vào nghiên cứu khoa học cấp Viện cho thấy, việc bổ sung các vi chất có trong sản phẩm sữa học đường là phù hợp tất cả các chỉ số. Các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới khẳng định, việc tăng cường đa vi chất dinh dưỡng là cần thiết cho sự phát triển của trẻ em thay vì đơn vi chất.

Dưới góc độ của cơ quan thanh tra ngành y tế, tại Hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức tháng tư vừa qua, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, khẳng định: Căn cứ Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chương trình Sữa học đường, không có bất kỳ quy định nào cấm bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa để sử dụng cho Chương trình. Việc bổ sung các vi chất khác ngoài các vi chất đã nêu trong Quyết định là do đơn vị cung cấp sữa thực hiện với điều kiện những vi chất ấy không được vượt quá so với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam ở từng độ tuổi khác nhau.

Ông Nhiên còn thông tin: Với sản phẩm đang được dùng trong Chương trình Sữa học đường tại Hà Nội là sữa Vinamilk, sản phẩm là sữa tươi tiệt trùng, có hàm lượng sữa tươi đạt 99,7% đối với loại không đường và 96% đối với loại có đường. Như vậy, hàm lượng sữa tươi trong sản phẩm trên đạt gần 100% và không có thành phần sữa bột.      

Chuyên đề