Lời chúc của Tổng Bí thư tại tiệc chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc

Tối 12/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điễn văn chào mừng. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điễn văn chào mừng. Ảnh: TTXVN

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời chúc rượu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi chiêu đãi:

“Thưa đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa!

Thưa các đồng chí Trung Quốc và Việt Nam thân mến!

Chúng tôi rất vui mừng chào đón đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thăm Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên, diễn ra ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Điều này thể hiện sinh động sự coi trọng cao độ của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đối với việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, thể hiện tình cảm tốt đẹp của đồng chí Tập Cận Bình đối với Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Trung Quốc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Thưa đồng chí Tập Cận Bình, thưa các vị khách quý!

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ truyền thống lâu đời, có nhiều nét văn hóa tương đồng. Tình cảm của nhân dân hai nước nảy nở từ trong đấu tranh cách mạng. Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt-Trung được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ tiền bối hai nước dày công vun đắp, cùng trải qua nhiều khó khăn, thử thách, trở thành tài sản quý giá của nhân dân hai nước. Chúng tôi luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Trung Quốc dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam. Chúng tôi mãi không bao giờ quên những tình cảm, sự chia sẻ và giúp đỡ từ cái kim, sợi chỉ của các đảng viên, nhân dân Trung Quốc dành cho nhân dân Việt Nam vào lúc Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn. Những người cộng sản và nhân dân Việt Nam cũng tự hào là luôn cố gắng hết sức để ủng hộ, đóng góp phần mình vào sự nghiệp cách mạng của nhân dân Trung Quốc.

Ngày nay, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều đang tiến hành và đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới và cải cách mở cửa, xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở mỗi nước, cùng phấn đấu cho một thế giới hòa bình, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi giữa các quốc gia. Việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. Sự phát triển ổn định, lâu dài và những thành quả trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước chúng ta là yếu tố không thể thiếu đối với sự ổn định và phát triển của mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc tăng cường tình hữu nghị truyền thống, đi sâu hợp tác thực chất, đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh.

Chiều hôm nay, trong bầu không khí thân tình, hữu nghị, tôi và đồng chí Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm sâu rộng, chân thành và đạt nhiều nhận thức chung quan trọng và những định hướng về việc tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt-Trung không ngừng phát triển đi vào chiều sâu. Tôi tin tưởng rằng, trên cơ sở những kết quả tốt đẹp và các thỏa thuận đạt được trong hội đàm và các cuộc hội kiến giữa đồng chí với đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và với sự tiếp tục quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo hai Đảng, hai nước, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc nhất định sẽ được tiếp thêm động lực mới, ngày càng phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân hai nước.

Trong không khí nồng ấm, tràn đầy tình cảm hữu nghị và thắm tình đồng chí anh em của buổi tối hôm nay, tôi trân trọng đề nghị chúng ta cùng nâng ly:

- Chúc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc ngày càng phát triển!

- Chúc chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thành công tốt đẹp!

- Chúc sức khỏe đồng chí Tập Cận Bình!

- Chúc sức khỏe tất cả các đồng chí và các bạn!

Xin cảm ơn!”.

Chuyên đề