Liên kết phát triển đồng đều khu vực tư nhân trong nước với đầu tư nước ngoài

(BĐT) - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017 với chủ đề Tăng cường Liên kết khu vực đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới đã khai mạc sáng nay (16/6), tại Hà Nội.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017. Ảnh: Trung Hiếu
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017. Ảnh: Trung Hiếu

Khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh, cùng với khu vực tư nhân trong nước, đầu tư nước ngoài đã trở thành một động lực quan trọng phát triển kinh tế Việt Nam. Theo ông Đông, đến nay, Việt Nam đã thu hút được khoảng 23.000 dự án FDI từ 116 quốc gia, đối tác với số vốn lên tới 300 tỷ USD. Khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp 70% giá trị xuất khẩu, gần 22% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm cũng như thúc đẩy đối với mô hình tăng trưởng.

Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng về sự không đồng đều giữa khu vực FDI và khu vực tư nhân trong nước. Ở một mặt nào đó, sự lan tỏa của khu vực kinh tế FDI sang kinh tế trong nước về mặt công nghệ và trình độ quản lý doanh nghiệp trong nước không đáng kể, chưa được như kỳ vọng. Trong khi đó, toàn cầu hóa đang là xu hướng tất yếu và ngày càng được mở rộng vừa mang đến cơ hội, song cũng mang đến thách thức cho các quốc gia, đặc biệt là quốc gia có nền kinh tế năng động có độ mở cao như Việt Nam. “Với chủ đề tăng cường liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới" , Diễn đàn là cơ hội để tập trung đánh giá, đưa ra giải pháp nhằm duy trì và thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân; khả năng liên kết khu vực đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, tác động của một số chính sách toàn cầu gần đây tới nền kinh tế Việt Nam cũng như rà soát một số luật liên quan đến đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật”, ông Đông khẳng định.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chủ đề của Diễn đàn hướng tới mục tiêu đảm bảo khu vực khu vực kinh tế tư nhân trong nước và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phát triển song hành với nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tránh tình trạng trong một nền kinh tế mà tốc độ phát triển của khu vực kinh tế tư nhân và khu vực FDI có sự khác biệt.

Khẳng định quan điểm nhất quán của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi cho cả hai khu vực doanh nghiệp phát triển, phát biểu kết luận tại Diễn đàn,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẽ có chính sách kết nối thành công hai khu vực kinh tế phát triển một cách thống nhất đưa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của khu vực và thế giới.

Chuyên đề