Kỷ cương hành chính: Làm sao để trên “nóng” dưới cũng “nóng”

(BĐT) - Chính phủ phải chấm dứt tình trạng trên nóng dưới lạnh, cấp dưới cứ ì ra, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, cấp trên cứ phải lo thay công việc của cấp dưới. Làm sao để trên nóng dưới cũng nóng, toàn hệ thống đều phải nóng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk) phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Không phủ nhận, thậm chí đánh giá rất cao nỗ lực của tập thể Chính phủ, những vất vả lo toan của người đứng đầu Chính phủ để năm nay đất nước có kết quả phát triển đầy khả quan với 13/13 chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt, nhưng đại biểu Thành cho rằng, sức ỳ của nền hành chính vẫn là “kẻ thù của việc xây dựng Chính phủ kiến tạo”.

Ông Thành dẫn ra một số vụ việc liên quan đến đề bạt, bổ nhiệm thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cấp Tổng cục và không có vụ việc nào phải lên đến Thủ tướng, thế nhưng Thủ tướng vẫn phải chỉ đạo.

“Tại sao sự việc cứ phải đẩy lên Thủ tướng thì mới chuyển được. Giá như các cơ quan làm đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình thì chắc chắn các vụ việc đã được phát hiện, được xử lý kịp thời; cấp trên phát huy đầy đủ trách nhiệm của mình trong kiểm tra, thanh tra thì sự việc đâu phải lên đến bàn Thủ tướng, thì Thủ tướng đâu phải chỉ đạo những vụ việc như quán cafe Xin chào”, đại biểu Thành nói.

Theo ông Thành, để xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo không có gì quá khó khăn, thậm chí là đơn giản. Đơn giản chỉ là các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền làm đúng, đầy đủ và kịp thời chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đại biểu khuyến nghị, Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt để thúc đẩy, tăng cường được tính chủ động, trách nhiệm, tính tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, người đứng đầu các cơ quan. Phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm để tạo nên sức ép, buộc cấp dưới phải chủ động, năng động, thực hiện đúng, đủ và kịp thời trách nhiệm của mình.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn  Phú Yên) cho rằng, thực trạng kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, tồn tại ở nhiều lĩnh vực như công tác tổ chức cán bộ, tài chính ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản và xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành. Đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho nền hành chính của chúng ta trì trệ và kém hiệu quả. Muốn có một nền hành chính trong sạch vững mạnh thì kỷ luật, kỷ cương hành chính phải nghiêm.

Chuyên đề